Dân bức xúc chặn xe chở rác, chính quyền họp báo khẩn

Quang cảnh buổi họp báo

Cuối giờ chiều 9-5, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức buổi họp báo về vụ việc 6 ngày liên tục vừa qua, người dâncó nhà đất nằm trong giai đoạn II của dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã chặn không cho xe chở rác vào bãi chứa để chuyển vào lò đốt thuộc giai đoạn I của dự án (đã hoàn thành và đang vận hành – PV). Với lượng rác thải bình quân thu gom trên địa bàn thành phố mỗi ngày gần 400 tấn không thể đưa vào bãi chứa để chuyển lò đốt, những ngày qua TP đã phải chỉ đạo đem đổ phân tán tại một số bãi rác ở quận, huyện lân cận.

Ông Đào Anh Dũng khẳng định dự án sẽ tiếp tục chứ không ngừng

Thông tin tại buổi họp báo, phía UBND TP Cần Thơ cho biết ngày 4-5, nhiều người dân tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, đứng ra chặn các xe rác không cho vào đổ tại bãi rác này. Nguyên nhân được UBND TP. Cần Thơ xác định là do người dân bức xúc về việc mới đây UBND TP Cần Thơ thông báo tạm ngưng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư những hộ dân nằm trong diện tích 27ha thuộc giai đoạn II của Dự án khu xử lý chất thải rắn quận Ô Môn.

Các hạng mục thuộc giai đoạn I của dự án

Theo ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, sau khi sự việc xảy ra, chiều 7-5, UBND thành phố cùng các Sở ngành, chính quyền địa phương tổ chức họp dân để lắng nghe ý kiến của người dân. “Tại cuộc họp, người dân đưa ra các vấn đề khúc mắc đề nghị được trả lời gồm: Giai đoạn II của dự án có tiếp tục triển khai nữa hay không; khi nào thì tiếp tục triển khai; những thiệt hại về hoa màu của người dân ở giai đoạn II được giải quyết như thế nào; tình trạng ô nhiễm môi trường của các lò đốt rác giai đoạn I được xử lý như thế nào trong thời gian tới. Phía người dân cho rằng nếu không triển khai dự án thì dân sẽ chặn xe rác”.

Cũng theo ông Dũng, tại buổi làm việc nói trên, ông chia sẻ những bức xúc cũng như kiến nghị của người dân nhưng cũng giải thích dự án tạm ngưng do nguồn vốn khó khăn và còn nhiều công trình dự án cấp thiết khác.

“UBND thành phố ghi nhận người dân phản ánh đúng nên báo cáo lãnh đạo thành phố để tìm nguồn vốn đầu tư triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Sau khi gặp gỡ người dân, chủ tịch UND thành phố đã chủ trì họp và thống nhất giai đoạn II với diện tích 27ha của dự án vẫn tiếp tục được triển khai. Sở dĩ UBND TP. Cần Thơ tạm ngưng thực hiện là do nguồn ngân sách của địa phương còn hạn hẹp. Hiện TP. Cần Thơ đang kêu gọi và tìm công nghệ mới phù hợp để tiến hành thực hiện tiếp giai đoạn II của dự án. UBND TP Cần Thơ đã giao cho Sở KH&ĐT tìm nguồn vốn, chậm nhất đến tháng 7-2015 sẽ tiến hành chi trả bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân theo lộ trình”- ông Đào Anh Dũng nói.

Khu đất thuộc giai đoạn II

Cũng theo ông Đào Anh Dũng, dự kiến trong ngày 10-5, thành phố sẽ tổ chức họp với toàn bộ hộ dân bị ảnh hưởng bởi giai đoạn II của dự án để thông tin hướng giải quyết nói trên. Đồng thời cũng thông báo giải thích rõ cho người dân nắm việc ngăn cản không cho xe vào đổ rác ở khu vực giai đoạn I của dự án (không dính dáng tới giai đoạn II – PV) là không đúng và không nên. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nên thành phố sẽ kiên quyết xử lý theo quy định. Về vấn đề người dân phản ánh lò đốt rác gây ô nhiễm về khói bụi, TP đã chỉ đạo Sở xây dựng, Sở TN&MT cùng chính quyền địa phương kiểm tra cụ thể xem chủ đầu tư đáp ứng đúng theo đánh giá tác động môi trường hay chưa.

Cách hay hơn 1 năm (tháng 4-2014), trên 100 người dân cũng chặn không cho xe chở rác vào bãi chứa tạm ở khu liên hợp xử lý rác thải Ô Môn do bức xức không chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác, tình trạng nước rỉ từ bãi rác gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm