Dân Bình Định lại giữ người để phản đối dự án

Ngày 3-12, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đối thoại với người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ để giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án Nhà máy Điện mặt trời Phù Mỹ tại hai xã Mỹ Thắng, Mỹ An thuộc huyện Phù Mỹ và tình hình an ninh trật tự tại địa phương này.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tuyên bố tạm dừng dự án và yêu cầu người dân thả người ngay lập tức.

Vô cớ bắt giữ người trái pháp luật

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, thời gian qua nhiều người dân xã Mỹ Thắng bày tỏ không đồng tình việc triển khai dự án Nhà máy Điện mặt trời Phù Mỹ và có những hành vi trái pháp luật. Giữa tháng 11-2018, nhiều người xã Mỹ Thắng đã tập trung chặn giữ xe chở đoàn công binh đi khảo sát để rà phá bom mìn vùng dự án trên. 

Nghiêm trọng nhất là người dân bắt giữ trái pháp luật hai người từ ngày 29-11 đến nay. Hai người này trong một nhóm đi qua huyện Phù Mỹ, chưa xác định họ đến vì mục đích gì nhưng người dân nghi ngờ họ đến để làm dự án Nhà máy Điện mặt trời Phù Mỹ nên đã bắt lại.

"Ban đầu lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định có kế hoạch đối thoại, giải thích các thắc mắc, kiến nghị của người dân xã Mỹ Thắng liên quan đến dự án Nhà máy Điện mặt trời Phù Mỹ vào ngày 4-12. Tuy nhiên, chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định đối thoại sớm hơn một ngày do tình hình diễn biến phức tạp, một số người dân có hành vi quá khích, bắt giữ người trái pháp luật" - Ông Nguyễn Văn Dũng thông tin.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân xã Mỹ Thắng cho rằng họ phản đối dự án Nhà máy Điện mặt trời Phù Mỹ do lo ngại ô nhiễm môi trường, đổ thải ra biển, ảnh hưởng đến vùng nuôi thủy sản... Một số người cho rằng chủ đầu tư lợi dụng dự án điện mặt trời để khai thác titan, gây ô nhiễm môi trường. Người dân cũng lo ngại dự án lấy đi nhiều diện tích đất mưu sinh của họ.

Người dân xã Mỹ Thắng phát biểu tại buổi đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Tạm dừng dự án, yêu cầu thả người ngay lập tức

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân xã Mỹ Thắng. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo giải quyết ngay những kiến nghị xác đáng của người dân.

Ông Hồ Quốc Dũng cũng chia sẻ với người dân xã Mỹ Thắng về những khó khăn trong phát triển kinh tế. Ông cho hay dù đất đai rộng, tiềm năng rất lớn nhưng đến nay Phù Mỹ vẫn là huyện nghèo, thu ngân sách thua cả huyện miền núi. Trong những nguyên nhân, có nguyên nhân người dân liên tục phản đối việc triển khai các dự án.

“Lãnh đạo được dân bầu lên, chúng tôi trăn trở ngày đêm, suy nghĩ làm sao có hướng phát triển để quê hương mình khá hơn, đời sống bà con giàu lên. Mỗi dịp sau Tết, cứ mùng sáu, mùng bảy, mùng tám, chứng kiến cảnh con em chia tay gia đình, vợ chia tay chồng, con chia tay cha mẹ ra đứng đầy quốc lộ 1 để vào Nam mưu sinh, tha phương cầu thực, tôi đau lòng lắm! Chẳng lẽ cứ mãi chịu cảnh thế này sao?”- ông Hồ Quốc Dũng nói.

Người dân xã Mỹ Thắng dựng lều giữ xe chở đoàn khảo sát để rà phá bom mìn trong vùng dự án điện mặt trời hồi giữa tháng 11-2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định phát triển điện mặt trời là chủ trương của Đảng, Nhà nước. Dự án điện mặt trời thân thiện môi trường, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Trong quá trình triển khai, chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thông tin công khai, rộng rãi đến người dân để tranh thủ ý kiến đồng thuận.

“Bà con bắt giữ người trái pháp luật để phản đối dự án, tôi hết sức đau xót! Không phải Nhà nước không trấn áp được nhưng đau lòng lắm! Đưa người xuống bắt bớ, trong đó có người của gia đình chính sách, càng đau lòng hơn! Nhưng đến mức nào đó thì Nhà nước phải xử lý, chấp nhận để giải quyết! Không thể chấp nhận các hành vi vi phạm pháp luật như thế!”.

Ông Hồ Quốc Dũng tuyên bố tạm dừng thực hiện dự án Nhà máy Điện mặt trời Phù Mỹ để lấy thêm ý kiến người dân. Theo ông Dũng, dự án này chủ yếu thực hiện trên diện tích đất trống, không được đụng đến một cây dương của rừng phòng hộ ven biển. Tỉnh sẵn sàng tổ chức đưa người dân đi tham quan các dự án điện mặt trời đã làm ở các nơi khác để người dân hiểu hơn về điện mặt trời. “Tôi xin hứa với bà con là từ giờ và mãi mãi sau này không doanh nghiệp nào được phép khai thác titan trên địa bàn xã Mỹ Thắng. Bà con phát hiện có cho phép ai khai thác titan, tôi sẽ chịu trách nhiệm”- ông Hồ Quốc Dũng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu những ai bắt giữ người trái pháp luật phải thả ngay lập tức. “Tất cả yêu cầu của bà con, chúng tôi đều đáp ứng. Nếu không thả người là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm khắc”- ông Hồ Quốc Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm