Đảm bảo an toàn mọi mặt sau chung kết U-23 Việt Nam

Ngày 26-1, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình diễn ra các hoạt động cổ vũ, ủng hộ, đón tiếp, chúc mừng đội tuyển U-23 Việt Nam (VN).

Xử lý nghiêm những cổ vũ quá khích

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ TT&TT, chủ tịch UBND các tỉnh/TP trực thuộc trung ương chỉ đạo lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm ANTT và ATGT. Đồng thời tổ chức hướng dẫn các hoạt động cổ vũ, ủng hộ của nhân dân trước, trong và sau trận chung kết giữa đội tuyển U-23 VN với đội tuyển U-23 Uzbekistan.

Thủ tướng cũng yêu cầu buổi đón và chúc mừng đội tuyển U-23 VN tại sân vận động Mỹ Đình thực sự an toàn, lành mạnh. “Các hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép, cổ vũ quá khích, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục phải được ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm” - công điện nêu rõ.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó lãnh đạo Bộ Công an có điện gửi thủ trưởng các tổng cục, bộ tư lệnh cùng nhiều cơ quan, đơn vị để yêu cầu chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả các kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT tại các khu vui chơi công cộng, khu vực trung tâm, tuyến đường trọng điểm trước, trong và sau thời gian diễn ra trận bóng đá của U-23 VN.

Cạnh đó, chủ động phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, giải tán đám đông; sẵn sàng lực lượng, phương tiện kịp thời giải quyết có hiệu quả các tình huống phức tạp khi có yêu cầu. Đặc biệt, các lực lượng phải nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động gây rối ANTT, nhất là tại thủ đô Hà Nội, TP.HCM và các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao hình thành điểm nóng về ANTT.

Lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự sau trận thắng của U-23 Việt Nam trong trận bán kết. Ảnh: LÊ THOA

Các địa phương căng sức xử lý “bão”

Hà Nội: Ngày 26-1, Công an TP Hà Nội cho biết sẽ điều động 2.000 cảnh sát xuống đường làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT sau trận chung kết lịch sử của bóng đá VN trước Uzbekistan.

Hiện các phương án đảm bảo ANTT, ATGT đã được lên kế hoạch. Trong đó, riêng lực lượng 141 (lực lượng đặc biệt của Công an TP Hà Nội gồm CSGT, cảnh sát 113, cảnh sát hình sự...) sẽ tổ chức 15 tổ công tác, chốt ở các nút trọng điểm của 10 quận nội thành từ tối 27-1 đến sáng hôm sau.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cũng thành lập các tổ tuần tra kèm theo lực lượng hóa trang để tham gia ngăn chặn đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Phía cảnh sát cơ động Hà Nội cũng lập 20 tổ công tác lưu động để đảm bảo ANTT.

Tương tự, lực lượng CSGT Hà Nội cũng ra quân đảm bảo trật tự giao thông trước và sau trận đấu với 100% quân số. “Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng tại hơn 300 nút giao thông trọng điểm, cửa ngõ của thủ đô. Đảm bảo điều tiết, phân luồng giao thông và an toàn cho người dân ăn mừng thành công của đội tuyển U-23 VN” - Thượng tá Đào Vĩnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội, cho biết.

TP.HCM: Trong chiều 26-1, tại công văn khẩn gửi các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu việc vận động quần chúng trong tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến trận chung kết giải vô địch bóng đá U-23 châu Á đảm bảo trật tự, an toàn, văn minh. Cạnh đó, phòng chống mọi hành vi lợi dụng hoạt động cổ vũ bóng đá xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

Trong đêm chung kết diễn ra vào ngày 27-1, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng PC67, cũng sẽ có mặt để chỉ huy ngoài mặt đường, đảm bảo ANTT, ATGT.

Các điểm được đặc biệt lưu ý là phố đi bộ Nguyễn Huệ, trước cửa UBND TP, nhà thờ Đức Bà. Riêng khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ được tổ chức trực tiếp trận chung kết sẽ tổ chức cấm tất cả phương tiện lưu thông từ lúc 13 giờ ngày 27-1.

Cần Thơ: Trao đổi với chúng tôi chiều 26-1, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, ngay trong chiều cùng ngày lãnh đạo cùng Công an TP Cần Thơ đã họp để triển khai công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động cổ vũ, ủng hộ của người dân trước, trong và sau trận chung kết của U-23 VN.

 “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với thanh tra GTVT và các lực lượng chức năng thực hiện các giải pháp bảo đảm ANTT và ATGT, đặc biệt sau khi trận chung kết kết thúc” - ông Hạnh nói.

Theo đó, khi người dân đổ ra đường, các tổ công tác tiến hành chốt tại các khu vực đông phương tiện qua lại, các giao lộ ở khu vực trung tâm Ninh Kiều để điều tiết, hướng dẫn, phân luồng giao thông và xử lý, ngăn chặn kịp thời hành vi gây mất ANTT và ATGT, nhất là các hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép. đồng thời, lực lượng công an đã có phương án sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố.

Tổng lãnh sự quán VN tại Thượng Hải đã đề nghị ban tổ chức giải và các cơ quan chức năng sở tại tạo thuận lợi cho các cổ động viên VN trong việc mua vé vào sân vận động, đồng thời có biện pháp bảo đảm an ninh cho cổ động viên VN.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhắn gửi các cổ động viên: “Để niềm vui chiến thắng được trọn vẹn, chúng ta hãy cùng nhau uống vừa đủ, vừa vui, không đua xe phóng nhanh vượt ẩu, nhớ đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không xả rác bừa bãi làm xấu cảnh quan và môi trường”.

Bộ trưởng cũng dặn dò thêm, các cổ động viên nên tránh tập trung gần các bệnh viện để không gây cản trở hoạt động cấp cứu, khám chữa bệnh và hãy là cổ động viên văn minh.

Ngày 26-1, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen cho 31 thành viên đội tuyển U-23 VN.

Cùng ngày, Chủ tịch nước cũng đã tặng thưởng huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển bóng đá U-23 VN, huân chương Lao động hạng Ba cho thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Chủ tịch nước cũng tặng thưởng huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên Park Hang-seo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.