Đâm ba nhát thấu ngực vẫn thoát tội!

Mới đây, gia đình anh MAT (sinh ngày 6-4-1995) đã gửi đơn đến nhiều cơ quan khiếu nại Cơ quan CSĐT Công an quận 8 (TP.HCM) không khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người đã đâm mình. Anh T. cho rằng việc làm trên là vi phạm pháp luật và bỏ lọt tội phạm.

Rượt theo đâm bằng được

Theo kết quả điều tra, bạn gái của anh T. với bạn gái của LG. Bách (sinh 26-10-1997) mâu thuẫn với nhau trong sinh hoạt và có lời nói xúc phạm nhau trên trang mạng Facebook. Sáng 24-8-2013, bạn gái Bách hẹn bạn gái anh T. ra trước cổng Trường THPT Tạ Quang Bửu (phường 5, quận 8) để giải quyết.

Tại đây, do lời qua tiếng lại, Bách đã rút dao thủ sẵn trong cặp ra đâm vào lưng anh T. nhưng lại trúng tay của bạn gái T. (đang đặt trên lưng anh T.). Anh T. vùng bỏ chạy nhưng Bách vẫn cầm dao đuổi theo. Trong lúc chạy, anh T. bị vấp ngã, Bách đuổi kịp đè lên người, dùng tay phải cầm dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào ngực trái của anh T. Rất may lúc đó nhiều người đi đường can ngăn nên Bách bỏ chạy vào hẻm gần đó và được cha đến đón về. Trên đường về, Bách đã vứt con dao đâm anh T. xuống sông. Ngày hôm sau, Bách ra Cơ quan CSĐT Công an quận 8 tự thú.

Về phía nạn nhân, do được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời nên anh T. vẫn giữ được mạng sống. Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM kết luận anh T. bị đâm bốn nhát vào vùng ngực bên trái, trong đó có một nhát thấu ngực trái gây tràn khí màng phổi (cách tim 2 mm), ba vết thương còn lại gây rách da, cơ, tụ máu. Các thương tích để lại cố tật và tổn hại sức khỏe là 14%.

Ngày 9-9-2013, anh T. tố cáo hành vi của Bách ra cơ quan công an.


Cha ruột của anh MAT (phải) đang miêu tả sự việc tại nơi xảy ra vụ án. Ảnh: HỒNG TÚ

Phải là tội giết người mới đúng

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận 8 cho rằng Bách đã có hành vi cố ý gây thương tích, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 104 BLHS. Tuy nhiên, khi phạm tội Bách chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi đã gây ra. Từ đó ngày 18-10-2013, Cơ quan CSĐT Công an quận 8 đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Ngày 28-10-2013, VKSND quận 8 có kết luận cho rằng quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an quận 8 là có căn cứ.

Không đồng ý với quyết định này, anh T. khiếu nại và được Cơ quan CSĐT Công an quận 8 trả lời như vừa đề cập.

Nhận xét về việc này, một thẩm phán TAND quận Gò Vấp (đề nghị không nêu tên) cho biết ngực trái là vùng của tim, đây được xác định là vùng trọng yếu, nguy hiểm đến tính mạng. Trong khi đó, dao là hung khí nguy hiểm, nếu đâm vào vùng ngực trái thì người có hành vi đâm bắt buộc phải nhận thức được sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.

“Trong vụ này, Bách dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng trọng yếu, trong đó có một nhát thấu ngực, thủng phổi, cách tim 2 mm thì đủ cơ sở để xác định hành vi của Bách là hành vi giết người. Anh T. không chết là ngoài ý muốn của Bách. Việc Cơ quan CSĐT Công an quận 8 nhận định hành vi của Bách phù hợp với tội cố ý gây thương tích là không đúng bản chất hành vi, không đúng quy định của BLHS” - vị thẩm phán nói.

Ngoài ra, vị thẩm phán này còn chia sẻ thêm: “Nhiều vụ có tính chất tương tự tôi đã trả hồ sơ đề nghị chuyển cho cơ quan tố tụng cấp TP truy tố, xét xử theo thẩm quyền vì hành vi của bị cáo không phải là cố ý gây thương tích mà là hành vi giết người. Những trường hợp đó đều được cấp trên chấp thuận quan điểm”.

Đồng tình, luật sư Huỳnh Kim Nga (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích: Bách đâm nhát thứ nhất lên lưng nhưng trúng tay người bạn gái anh T. và anh T. vùng bỏ chạy. Nếu hành vi Bách dừng ở đây thì có thể xem xét về tội cố ý gây thương tích. Hoặc Bách chỉ đâm, chém vào những vùng ít nguy hiểm (như tay, chân, vai...) hoặc thậm chí chỉ đâm bừa một nhát vào người rồi bỏ đi thì có thể xem xét tội cố ý gây thương tích được. Đằng này anh T. đã bỏ chạy nhưng Bách quyết rượt theo, đè lên người đâm liên tục nhiều nhát dao vào vùng ngực trái nạn nhân. Hành vi này đã thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành của tội giết người. Với tội đặc biệt nghiêm trọng này, cho dù nghi phạm chưa đủ 16 tuổi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

HỒNG TÚ

 

Dấu hiệu tội giết người rất rõ

Khoản 2 Điều 12 BLHS quy định: Người từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nếu cơ quan tố tụng xác định hành vi của Bách là cố ý gây thương tích thì Bách không phải chịu trách nhiệm hình sự theo điều luật đã viện dẫn trên.

Tuy nhiên, xét các biểu hiện bề ngoài hành vi của Bách cho thấy: Một, công cụ, phương tiện phạm tội là dao, đây là hung khí nguy hiểm. Hai, vị trí tấn công là vùng ngực trái, đây là vùng trọng yếu, nguy hiểm đến tính mạng. Ba, cường độ tấn công mãnh liệt, thể hiện qua việc rượt theo, đâm nhiều nhát liên tiếp trong đó có một nhát thấu ngực, chỉ cách tim 2 mm… Đây là những yếu tố thể hiện lỗi cố ý trực tiếp của Bách thỏa mãn cấu thành tội phạm của tội giết người với tình tiết định khung theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS (phạm tội có tính chất côn đồ). Khoản 1 Điều 93 có khung hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình nên đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Người phạm tội đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

Theo tôi, để làm sáng tỏ vụ án, cơ quan tố tụng cấp trên cần lấy vụ án lên để xem xét cụ thể nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

ThS MAI KHẮC PHÚC,giảng viên Luật hình sự - ĐH Luật TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm