Đắk Nông: Rầm rộ san đồi, mở đường trái phép

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua khu vực thác Cá Sấu (phường Nghĩa Trung và Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) có nhiều người tự ý mở đường, san lấp, làm các công trình trái phép đã khá lâu nhưng chính quyền vẫn chưa giải quyết.

Theo quan sát, một diện tích lớn ở khu vực này bị san ủi tạo thành các mặt bằng lớn ở đồi gần thác Cá Sấu. Trước đây diện tích đất này được trồng cà phê, nhưng đã bị người dân hạ thấp bề mặt đất để dùng vào việc khác.

Bất chấp mở đường, san ủi đất trái phép diện tích rộng khu vực thác Cá Sấu. Ảnh: QN

Cách thác khoảng 100 m, một diện tích đất khá lớn cũng bị san lấp đất trái phép. Tại đây, chủ đầu tư đã dựng các cột bê tông, trồng cây xanh. Ngoài ra, còn có các cột bê tông nằm ngổn ngang trên đường vào khu đất. Được biết, khi phát hiện sự việc, chính quyền phường Nghĩa Trung đã làm việc với chủ đất.

Ngày 11-5, trao đổi vụ việc, ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Văn phòng UBND TP Gia Nghĩa cho biết, tình trạng san lấp đất rầm rộ bắt đầu khoảng đầu năm 2021 đến nay. Trong đó, có nhiều trường hợp san lấp trái phép và bị xử phạt hành chính theo quy định, buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. 

Chính quyền cấp cơ sở chậm phát hiện dẫn đến việc khó khắc phục lại hiện trạng đất san lấp trái phép. Ảnh: HT

“Đối với việc san ủi đất trái pháp luật của những trường hợp trên đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính. Có trường hợp bị buộc khôi phục lại hiện trạng đất từ nhiều tháng, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Nếu các cá nhân trên không thực hiện, chính quyền sẽ cưỡng chế” - ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, nguyên nhân dẫn đến sự việc san ủi đất trái phép có thể là do bất cập trong quy hoạch, do đó có một số trường hợp lén lút làm trái phép. Ông Tùng cũng thừa nhận việc cấp cơ sở chậm phát hiện các trường hợp vi phạm, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý và khắc phục hậu quả.

Các cột bê tông nằm ngổn ngang gần khu vực san lấp. Ảnh: QN

Khu vực trên thuộc phường Nghĩa Trung và Nghĩa Tân. UBND TP đã ra quyết định xử phạt hành chính hai trường hợp là ông NVV và bà NTN về hành vi hủy hoại đất với số tiền 20 triệu đồng/người, đồng thời buộc khắc phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay hai người này cũng chưa thực hiện việc khắc phục hiện trạng. Nếu quá thời gian quy định, sẽ kiên quyết cưỡng chế.

“Sau hàng loạt vi phạm đất đai trên địa bàn thành phố, lãnh đạo đã yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu quá thẩm quyền, thì báo cáo UBND TP để chỉ đaọ”- ông Tùng nhấn mạnh.

Trước tình trạng nhiều cá nhân ngang nhiên san ủi đất đai trái phép, ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn, chỉ đạo các cơ quan ban ngành kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bất kể đó là ai.

“Đối với các trường hợp vi phạm ở Nghĩa Trung, Nghĩa Tân và Nghĩa Thành, chúng tôi yêu cầu lãnh đạo các phường kiểm tra, xử lý nghiêm” - ông Sương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm