Đắk Nông: Hàng trăm mét khối chất thải rắn bị đổ trái phép

Theo ghi nhận của PLO, tại quốc lộ 28 đi qua địa phận xã Quảng Khê (huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) có nhiều đống chất thải rắn được đổ trái phép tại đây với hàng trăm mét khối.

Người dân địa phương cho hay ngay ban ngày, đã phát hiện xe đổ những đống chất thải rắn này xuống đường rồi sau đó bỏ đi. Trong khi đó, lực lượng chức năng cũng xác nhận, phát hiện vụ việc và đã báo lên cấp có thẩm quyền để xử lý.

Ngày 30-7, cơ quan chức năng bắt quả tang 25 xe đổ chất thải trái phép. Ảnh HUY TRƯỜNG

Ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch xã Quảng Khê, nói: “Ngay sau khi phát hiện vụ việc nói trên, chính quyền địa phương đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện và các cơ quan liên quan để xác minh, xử lý. Tuy nhiên, các đối tượng lén lút đổ trộm vào những lúc trời mưa và tối nên cơ quan cức năng cũng chưa bắt quả tang cụ thể đối tượng nào để xử lý. Theo báo cáo, có khoảng 170 m3 các loại chất thải được đổ trái phép tại khu vực bon Phi Mur”.

Theo đó, sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo xã cũng đã cử người túc trực để tránh tình trạng chất thải bị đổ lén lút trên quốc lộ 28. “Hiện chính quyền xã cũng chưa biết được là những đống chất thải được đổ lén có độc hại hay không, độc hại như thế nào đến người dân và việc này đang được cơ quan chuyên môn xác minh. Nhưng chắc chắn việc đổ thải như thế này là trái phép. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng và sẽ mời đơn vị đổ thải lên để làm việc” - ông Kiện nói thêm.

Chất thải được xác định là từ Nhà máy nhiệt điện Alumi Nhân Cơ. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Cũng theo ông Kiện thông tin, đơn vị đổ những đống chất thải nói trên là Công ty Cổ phần thương mại Đức Thành (trụ sở tại TP.HCM), chất thải nói trên được Sở TN&MT tỉnh Đăk Nông xác định là tro bay, của Nhà máy nhiệt điện Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông).

Tương tự, tại mỏ đá 4A xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông), chúng tôi ghi nhận có rất nhiều đống chất thải được tập kết ở đây. Trong đó, nhiều đống chất thải có màu đen và bốc mùi hôi. Xung quanh các đống chất thải có những ván màu đen lai lán. Xác nhận thông tin này, cơ quan chức năng xã cũng thừa nhận việc đổ chất thải là do Công ty Đức Thành và đã bị cơ quan chức năng bắt quả tang, lập biên bản và trình báo lên cơ quan các cấp để xử lý theo quy định.

Hàng chục tấn chất thải nhiệt điện được tập kết trái phép. Ảnh HUY TRƯỜNG

Trao đổi với PLO, bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch xã Đắk Nia, khẳng định khu vực mỏ đá 4A không được cấp phép đổ chất thải cho bất cứ cơ quan, tổ chức nào. Bà Phó chủ tịch cũng thừa nhận, khi phát hiện và bắt quả tang xe đổ chất thải tại đây thì mới biết là của Công ty Đức Thành có trụ sở tại TP.HCM.

Theo thông tin bà Ngọc cung cấp, đơn vị đã nắm được thông tin về việc hàng chục tấn bùn thải của Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Đắk Nông đổ tại khu vực mỏ đá 4A (đã ngừng hoạt động và thuộc quản lý của Ban quản lý thuỷ điện 6).  Ngày 30-7, UBND xã đã thành lập đoàn đi kiểm tra thì phát hiện có khoảng 25 xe bùn thải, được xác định là bùn thải từ nhà máy Alumin Nhân Cơ. Qua đó, xác định được đơn vị đổ trái phép là Công ty Đức Thành (đóng tại 57/1 Cửu Long, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM).

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu ngừng đổ chất thải và yêu cầu Công ty Đức Thành cung cấp các hồ sơ để có cơ sở xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, đến ngày 31-7, công ty này không cung cấp hồ sơ và tiếp tục đổ thải nên chính quyền địa phương ngăn chặn và báo cáo lên cấp có thẩm quyền.

Đơn vị đã gửi văn bản cho công ty này để hẹn tuần tới gặp mặt làm rõ vụ việc trên. Giờ là mùa mưa nên bùn thải kết dính lại, nếu trời nắng thì số lượng bùn này bay khắp nơi, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và gây thiệt hại cây trồng của người dân là rất cao. Chúng tôi đã báo cáo cho các đơn vị liên quan về việc công ty này đổ thải trái phép để các cấp có hướng xử lý” - bà Ngọc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm