Đắk Lắk, Lâm Đồng: Hoa màu chìm trong biển nước

Từ đêm qua đến nay, các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục mưa lớn kéo dài kết hợp với mưa của những ngày trước khiến hàng ngàn hecta hoa màu, cà phê, tiêu của người dân ở tỉnh Đắk Lắk bị ngập úng.

Nhều ao cá bị ngập sâu khiến người dân thiệt hại nặng nề.

Vườn hoa TP Đà Lạt bị ngập.

Người chết, hoa màu ngập trong biển nước

Báo cáo nhanh về diễn biến mưa lũ thì đến ngày 8-8, trên địa bàn huyện Ea Súp có 614 ngôi nhà bị ngập xảy ra tại 10/10 xã, thị trấn. Có hơn 6.000 ha cây trồng các loại bị ngập, nhiều gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi, riêng xã Ya Tờ Mốt bị chia cắt do tuyến tỉnh lộ 1 bị ngập sâu đoạn qua cầu Đắk Bùng (hiện tại điểm sâu nhất khoảng 1 m).

Tại huyện Buôn Đôn, mưa lớn gây ngập lụt cục bộ một số điểm gây chia cắt giao thông, có 154 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó xã Ea Wel 105 hộ, xã Ea Bar sáu hộ, Krông Na chín hộ, Ea Huar 34 hộ.

Một số địa điểm tại TP Buôn Ma Thuột cũng bị ngập nặng, trong đó nhiều nhà bị ngập nước như đoạn đường Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Văn Cừ... Trong hôm qua và sáng nay, do nước dâng cao, lực lượng chức năng đã hỗ trợ đưa người dân ra khỏi đoạn ngập.

Mưa lớn, nước ngập khiến một vùng rộng lớn nhìn như sông.

Tại huyện Cư M’gar, tình trạng cũng tương tự. Ngoài ra, mưa lũ đã khiến một người đàn ông tử vong trong lúc ở trong rẫy. Nạn nhân là ông Hoàng Trung Tùng (xã Quảng Hiệp). Vào trưa 7-8, trong lúc đi qua một đoạn suối có nước chảy xiết, ông Tùng đã bị nước cuốn trôi.

Khẩn trương di dời, đề phòng lũ quét

Ngay sau khi xuất hiện lũ ngập nhà dân, chính quyền địa phương tỉnh Đắk Lắk và lực lượng biên phòng đã vào cuộc hỗ trợ, di dời dân khẩn cấp ở các địa phương có nguy cơ ngập nặng để tránh thiệt hại về người.

“Từ hôm qua đến trưa nay, lực lượng biên phòng đã liên tiếp đưa nhiều hộ dân ở Ea Súp ra khỏi nơi có lũ ngập. Có một số người không rời bỏ nơi ở được lực lượng chức năng động viên và đưa ra ngoài” - Thượng tá Nguyễn Công Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk, cho hay. Cũng theo ông, tại huyện Buôn Đôn, mưa lớn khiến các xã Ea Huar, EaWer, Krông Na bị thiệt hại nặng và lực lượng chức năng đã di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn”.

Lực lượng chức năng sẵn sàng phương tiện cứu hộ.

Theo quan sát, tại các điểm có nước lớn và nguy hiểm, lực lượng chức năng luôn túc trực để đảm bảo an toàn cho người dân. Cụ thể như trên đường vào Buôn Đôn ngập nặng, xe cộ không lưu thông được, lực lượng chức năng đã túc trực phương tiện để đảm bảo cho người dân qua lại. Trong khi đó, tại Ea Súp, lực lượng chức năng và CSGT cắm chốt ở các đoạn ngập để cắm mốc và hạn chế người qua lại.

Lực lượng chức năng có mặt tại những vùng ngập để cảnh báo người qua lại.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk dự báo trên địa bàn tỉnh thời gian tới tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với tổng lượng mưa 40-60 mm. Nhiều khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông suối nhỏ, ngập lụt cục bộ tại các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’gar và các vùng lân cận trên địa bàn tỉnh.

Tại Lâm Đồng, mưa lũ cũng diễn biến hết sức phức tạp, các huyện Đạ Tẻh, Cát Tiên, Đạ Huoai bị ngập lụt nghiêm trọng. Tại huyện Cát Tiên, nước lũ dâng cao tràn cả vào trụ sở UBND xã Tiên Hoàng khiến cho mọi hoạt động gần như bị ngưng trệ. Trong sáng cùng ngày, cán bộ, nhân viên của xã đã phải di dời tài sản lên các tầng cao để tránh gây thiệt hại, hư hỏng. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy có hơn 150 ngôi nhà bị ngập nước ở các huyện này. Riêng xã Tiên Hoàng (huyện Cát Tiên) có đến 80 ngôi nhà bị ngập nặng.

Tại huyện Đạ Tẻh cũng tương tự, hàng chục ngôi nhà và hàng trăm hecta hoa màu cũng chìm trong biển nước. Mưa lớn cũng đã gây ngập úng trên diện rộng tại các xã như Quảng Trị, Quốc Oai, Đạ Pal, An Nhơn, Đạ Kho, Mỹ Đức, Triệu Hải, thị trấn Đạ Tẻh.

Chính quyền địa phương đã nhanh chóng tiếp cận để hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn, đồng thời bắt đầu thống kê thiệt hại do mưa lũ gây ra. Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng, do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên biển Đông, các huyện phía nam của tỉnh này trong những ngày tới tiếp tục có mưa to đến rất to. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm