Đại tướng Ngô Xuân Lịch: Khi cần sẽ dùng trực thăng cứu dân

Chiều 21-10, bên hành lang Quốc hội, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trao đổi với báo chí về chính sách cho những quân nhân đã hy sinh trong lũ lụt cũng như những giải pháp giảm thiểu thiệt hại cho quân nhân.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nói khi cần thiết sẽ huy động trực thăng tiếp tế lương thực, cứu hộ nhân dân. Ảnh: HOÀNG HẢI

Đại tướng chia sẻ về vụ sạt lở ở trạm kiểm lâm 67: Khi anh em đi hành quân tìm kiếm cứu dân thì tối, dừng nghỉ thì bị núi lở. Doanh trại anh em nằm cách núi mấy trăm mét. Bộ Quốc phòng đã tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết chính sách được dư luận rất đồng tình.

Về 22 quân nhân Đoàn Quốc phòng 337, Bộ trưởng cũng cho hay là các chiến sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ đã được truy tặng Huân chương; thăng quân hàm.

Ông cũng cho hay là Bộ Quốc phòng cũng bố trí việc làm cho vợ, con của các chiến sĩ đã hy sinh (nếu chưa có việc làm). "Bộ Quốc phòng đã báo cáo Thủ tướng và đề nghị nếu trường hợp yêu cầu của gia đình không phù hợp ngành nghề ở Bộ Quốc phòng thì Thủ tướng giao các Bộ, ngành tạo điều kiện bố trí việc làm cho gia đình các đồng chí liệt sĩ hi sinh” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch trích lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước “Những nơi khó khăn nhất thì quân đội phải có mặt” và cho hay là những chiến sĩ ở Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 đã ở những vùng đặc biệt khó khăn. Đây là nơi mà nhiễm chất độc hóa học sau chiến tranh.

“Anh em phải chấp nhận như thế, có thể ảnh hưởng tới con, cháu họ nhưng anh em vẫn chấp nhận” - Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói.

Theo Đại tướng, Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 cùng với lực lượng biên phòng, trấn ải các vị trí tạo thành phên dậu đất nước và tổ chức đưa dân lên. Những trường hợp thiên tai như vậy là vượt quá khả năng dự báo.

“Vừa rồi Bộ Quốc phòng ra chỉ thị căn cứ tình hình giao chỉ huy các đơn vị tổ chức sơ tán bộ đội, đảm bảo an toàn ở những vùng nguy hiểm. Hai là trong điều kiện địa phương, sẵn sàng hy sinh bảo vệ tài sản, tính mạng nhân dân” - Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói.

Đại tướng cũng cho hay, việc dùng trực thăng cứu hộ cho người dân vùng lũ sẽ tùy điều kiện về phương tiện. Nếu không có phương tiện bình thường thì phải huy động trực thăng để tiếp tế lương thực cho các vùng và nhân dân bị lũ cô lập.

“Hiện Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, máy bay trực thăng ở Đà Nẵng, Phú Bài. Vừa qua Quảng Trị nếu như yêu cầu, thời tiết tốt thì máy bay mới bay được. Thậm chí các đồng chí đề nghị chuyển các liệt sĩ về nhưng khai thông đường được rồi nên không cần dùng trực thăng.

Ở phía Bắc cũng có lực lượng ở Gia Lâm sẵn sàng được huy động để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ nhân dân” - Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm