Đại tướng Lê Đức Anh: Niềm tự hào của Quân khu 9

Ngày 3-5, tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang Quân khu 9, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức Lễ viếng đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đoàn học sinh, giáo viên Trường Tiểu học Cái Khế về viếng đại tướng vào sáng 3-5. Ảnh: NN

Có 35 đoàn đến viếng gồm các đơn vị thuộc Quân khu 9, các đoàn Cựu chiến binh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nhiều đoàn học sinh, giáo viên các trường học trên địa bàn quận Ninh Kiều, Sở Giáo dục và đào tạo, Đảng ủy, HĐND và UBND quận Bình Thủy.

Trong các đoàn về viếng, có những cựu chiến binh từng một thời làm việc bên cạnh vị Tư lệnh Quân khu 9 Lê Đức Anh. Những câu chuyện một thời tuổi trẻ lại ùa về trong họ với bao cảm xúc.

Đi cùng đoàn Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang về viếng Đại tướng, ông Trương Văn Thọ (80 tuổi), người từng có một thời gian dài làm nhiệm vụ bảo vệ cho Tư lệnh Quân khu 9 Lê Đức Anh kể: Đại tướng là người làm việc rất đúng giờ, có nguyên tắc.  

Ông Nguyễn Văn Lâm (bìa phải) và ông Trương Văn Thọ cùng có một thời gian phục vụ cho vị Tư lệnh Quân khu 9 Lê Đức Anh cùng về viếng đại tướng vào sáng 3-5. Ảnh: NN

Không chỉ ông Thọ mà các ông Nguyễn Văn Lâm (68 tuổi), Đỗ Tấn Tước (74 tuổi) đều có chung một nhận xét về người lãnh đạo cấp cao của mình là người tốt, nghiêm chỉnh, đàng hoàng. Chính vì vậy mà vị Tư lệnh Quân khu 9 Lê Đức Anh được rất nhiều người quý mến.

“Tết chúng tôi thường phục vụ tiếp khách cho ổng. Tới chừng mùng 2, mùng 3 hết khách thì ổng lại châm trà kêu “mấy đứa ngồi đi tao làm cho uống”” – ông Thọ nhớ lại.

Ông Nguyễn Văn Lâm, có thời gian làm trinh sát kỹ thuật, phục vụ gần hai năm bên Tư lệnh Lê Đức Anh.

Ông Lâm nhớ lại, “mỗi khi chú Sáu kêu tôi lên báo cáo thì chú hay nói “biết gì báo nấy”. Có một lần, tôi chỉ sai một đơn vị của địch trên bản đồ, chú Sáu chỉ nói vui “bữa nay mày đóng đồn cho nó nữa hả?”. Có lần tôi bị bệnh, chú Sáu chia cho tôi một nửa con gà chưng sâm”.

Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy, Tư lệnh Quân khu 9 ghi sổ tang tại Lễ viếng đại tướng sáng 3-5. Ảnh: NN

Trong Sổ tang, trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy – Tư lệnh Quân khu 9 viết: “Suốt quá trình công tác, hoạt động, trải qua nhiều cương vị công tác, đồng chí đại tướng Lê Đức Anh (đồng chí Sáu Nam) đã gắn bó với lực lượng vũ trang Quân khu 9, quân và dân đồng bằng sông Cửu Long, hai lần trên cương vị Tư lệnh Quân khu 9. Đồng chí đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp vẻ vang của của Đảng, của dân tộc và sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng vũ trang Quân khu 9.

Đồng chí luôn thể hiện phẩm chất cách mạng của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo tài năng, đức độ, một vị tướng tài ba, thao lược, với nhân cách, trí tuệ, đạo đức trong sáng. Công lao to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng chí luôn được nhân dân yêu mến, kính trọng, bạn bè quốc tế ngưỡng mộ và cảm phục, là niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 9”.

Một số hình ảnh tại Lễ viếng đại tướng Lê Đức Anh sáng 3-5 tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang Quân khu 9:

Một đơn vị thuộc Quân khu 9 về viếng đại tướng. Ảnh: NN

Đoàn Cựu chiến binh TP Cần Thơ chuẩn bị vào thắp hương viếng đại tướng Lê Đức Anh.

Đoàn Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều) vào viếng đại tướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm