Dải nước đỏ dọc bờ biển ở Quảng Bình đã biến mất

Chiều 5-5, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình), thông tin như trên. Theo đó, nước biển đã trở lại màu xanh bình thường, không còn dải nước màu đỏ như mấy ngày trước.

Ông Vũ cũng cho biết về nguyên nhân hiện tượng nước đỏ Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã lấy mẫu nước để phân tích làm rõ. Dự kiến 2-3 ngày sau mới có kết quả.

Cùng ngày, các chuyên gia môi trường quốc tế từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Israel, đã đi từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) vào hiện trường bờ biển xã Nhân Trạch để tiến hành lấy mẫu thí nghiệm. 

Chiều 5-5, GS-TSKH Dương Đức Tiến (nguyên giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội) đã có mặt trên bãi biển cùng chiếc kính hiển vi để nghiên cứu, phân tích mẫu nước. GS Tiến cũng cho biết hiện các nhà khoa học chưa đưa ra kết luận cuối cùng về dải nước trên.

"Dải nước xuất hiện ở bờ biển Nhân Trạch có màu là hiện tượng thực tế. Đây là hiện tượng nước có màu. Để chắc chắn hơn phải xem xét màu trong nước đó do cái gì gây nên. Nước không phải có màu đỏ mà là màu hồng thẫm. Màu nước này tôi từng nhìn thấy trên biển khi sang Nhật" - GS Tiến nói.

Trả lời câu hỏi "nước này có độc không?", GS Tiến nhận định phải để cho nhà khoa học chuyên sâu xem xét loài gây nên hiện tượng đó là gì, có thuộc nhóm tảo độc không. "Hiện tôi đang xem xét bằng kính hiển vi, chưa có kết luận gì" - GS Tiến cho biết.

Như đã đưa tin, ngày 4-5, ông Phan Văn Gòn (Bí thư Huyện ủy Bố Trạch) cho biết ngư dân phát hiện tại vùng biển xã Nhân Trạch có một dải nước biển màu đỏ gạch dạt thẳng vào bờ. Trong khi đó cá tại vùng biển này vẫn chết khiến ngư dân vô cùng lo lắng.

Tiến hành kiểm tra thực địa, cơ quan chức năng huyện Bố Trạch đã phát hiện một dải nước đỏ rộng 5 m, dài 500 m trước vùng biển ngư dân vẫn hay họp chợ. Theo một số ngư dân sinh sống tại đây, từ trước đến nay hiện tượng trên chưa hề xuất hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm