Đại hội XIII vừa bỏ phiếu bầu BCH Trung ương

Trước đó, sau khi nghe Trưởng ban Kiểm phiếu hướng dẫn việc bầu cử, các đại biểu đã trở về phòng họp của đoàn để chuẩn bị những bước cuối cùng cho việc ghi phiếu bầu.

Theo mô tả của một số đại biểu, phiếu bầu bằng giấy cứng, in hai màu khác nhau, góc trên bên trái đóng dấu Đại hội XIII. Một là phiếu bầu ủy viên trung ương (chính thức), với danh sách 203 ứng viên. Một là phiếu bầu ủy viên trung ương dự khuyết, với danh sách 23 ứng viên. Tất cả được xếp thứ tự theo vần ABC.

Đại biểu được phát danh sách trích ngang các ứng viên, theo thứ tự như phiếu bầu. Danh sách này chi tiết hơn, ngoài họ tên còn thông tin trích ngang để đại biểu nghiên cứu trước, và có thể chọn, bỏ “nháp” và dựa vào đó để gạch vào phiếu bầu.

Trong Hội trường, đại biểu sẽ sử dụng thước kẻ, bút được Ban Tổ chức chuẩn bị sẵn để gạch tên những ứng viên.

Theo thông lệ quy chế bầu cử các đại hội trước, phiếu bầu hợp lệ là phiếu do Ban Kiểm phiếu phát ra; bầu đủ hoặc thiếu so với số lượng cần bầu.

Phiếu không hợp lệ là phiếu không do Ban Kiểm phiếu phát ra; phiếu bầu nhiều hơn số lượng cần bầu; phiếu không bầu cho ai trong phiếu bầu; phiếu có đánh dấu riêng hoặc dùng nhiều loại mực; phiếu ký tên hoặc viết thêm người ngoài danh sách bầu cử.

1.587 đại biểu lần lượt sẽ mang lá phiếu của mình, bỏ vào hai hòm phiếu trong suốt, cho hai nhóm đối tượng ủy viên trung ương (chính thức) và dự khuyết.

Trước thềm Đại hội XIII, ông Phạm Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành tự động, với phần mềm do Quân ủy Trung ương cung cấp và chịu trách nhiệm.

Thông tin mới nhất, lúc 17h45, các đại biểu đã hoàn tất việc bỏ phiếu bầu BCH Trung ương khóa XIII. Họ rời khỏi hội trường lớn, về nơi nghỉ ngơi. Một đại biểu cho biết, 20h30, sẽ quay trở lại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, nghe công bố kết quả bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm