Đại hội XIII trong ngày đầu bàn công tác bầu cử

14 giờ chiều nay (28-1), Đại hội XIII bước vào những phần việc đầu tiên của công tác bầu cử.

1.587 đại biểu Đại hội XIII họp toàn thể tại hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày báo cáo của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XII về công tác nhân sự BCH Trung ương khóa XIII.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày báo cáo của BCH Trung ương khóa XII về công tác nhân sự Đại hội XIII. Ảnh: ĐX.

Thể hiện chính kiến của mình, cũng là thẩm quyền đầu tiên trong công tác bầu cử theo Điều lệ Đảng, các đại biểu đã biểu quyết bằng thẻ đảng về số lượng BCH Trung ương khóa XIII. Đây là số lượng cần bầu, dành cho phiên họp bỏ phiếu bầu BCH Trung ương khóa XIII, dự kiến diễn ra tới đây.

Theo quan sát của phóng viên, Đại hội XIII đã “chốt” xong số lượng BCH Trung ương khóa XIII trong chiều cùng ngày.

Con số chính thức chưa được công bố. Tuy nhiên tại cuộc họp báo trước thềm Đại hội, hôm 22-1, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính, cho biết phương án công tác nhân sự BCH Trung ương XIII là 200 người, trong đó 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết.

Con số này là tương tự như BCH Trung ương khóa XII đương nhiệm.

Ngay sau khi hoàn tất việc biểu quyết về số lượng Ủy viên BCH Trung ương khóa XIII cần được bầu, các đại biểu về phòng họp của từng đoàn để thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH Trung ương khóa XIII.

Chương trình làm việc của Đại hội, được chuẩn bị chặt chẽ tới từng chi tiết, tuân thủ nghiêm khắc nguyên tắc tập trung, dân chủ - nguyên tắc cốt lõi của tổ chức và hoạt động của Đảng.

Theo cách ấy, tại từng đoàn đại biểu, Trưởng đoàn phổ biến tới các đại biểu về những thông tin cần thiết trong danh sách giới thiệu nhân sự ứng cử. Các thông tin này là do BCH Trung ương khóa XII chuẩn bị và thể hiện qua báo cáo của Đoàn Chủ tịch, nếu cần thiết.

Để chuẩn bị cho các công việc đầu tiên của đại biểu liên quan đến công tác bầu cử này, từ đầu giờ chiều, bộ phận phục vụ đã chuyển tới các phòng họp của từng đoàn đại biểu các thùng tài liệu. Các tài liệu này được quản lý theo chế độ mật.

Đây là tài liệu phục vụ cho hoạt động của từng đại biểu tại phòng họp đoàn của mình, để nghiên cứu báo cáo của BCH Trung ương khóa XII, danh sách và tài liệu, hồ sơ nhân sự mà Trung ương khóa XII giới thiệu ra Đại hội XIII để ứng cử BCH Trung ương khóa XIII.

Trong buổi đầu thảo luận công tác bầu cử này, một số đoàn kết thúc buổi làm việc khá sớm. Trao đổi với PLO trước khi lên xe về nơi ăn nghỉ tập trung, một đại biểu cho biết ở đoàn của ông, các ý kiến thảo luận đều thống nhất cao với kết quả chung của báo cáo công tác nhân sự mà BCH Trung ương khóa XII trình Đại hội.

“Thống nhất, ủng hộ, đồng tình cách thức, phương pháp triển khai công tác nhân sự thôi. Còn nhân sự cụ thể thì cần tiếp tục nghiên cứu hồ sơ trong những ngày tới” – vị đại biểu nói.

Ông cũng cho hay, giống như các Đại hội trước, tài liệu nhân sự được để lại phòng họp của đoàn để hôm sau đại biểu lên nghiên cứu, thảo luận tiếp, chứ không được đưa về nơi nghỉ.

Công tác bầu cử - khâu cuối cùng của công tác nhân sự

Theo dõi một cách hệ thống công tác nhân sự Đại hội XII năm năm trước, và đặc biệt là Đại hội XIII lần này, có thể thấy rõ công tác bầu cử ở Đại hội Đảng toàn quốc có giá trị quyết định và đánh giá cuối cùng với công tác giới thiệu nhân sự và trước đó là công tác quy hoạch BCH Trung ương.

Rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong công tác nhân sự của Trung ương khóa XI, tới nhiệm kỳ khóa XII này, khâu quy hoạch cán bộ cấp chiến lược đã được tiến hành chặt chẽ, bài bản hơn.

Danh sách quy hoạch BCH Trung ương khóa XIII mà Bộ Chính trị sau nhiều lần họp, phê duyệt, chỉ dừng lại ở con số 222, ít hơn gần 300 người so với cách làm của BCH Trung ương khóa XI.

Đây là nguồn để đây là nguồn để các đảng bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương, cuối tháng 7-2020 bắt đầu quy trình giới thiệu nhân sự lần đầu tham gia BCH Trung ương khóa XIII. Tiếp đó là các vòng, lượt làm việc của các cơ quan được giao thẩm định hồ sơ nhân sự, của Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị và cuối cùng là BCH Trung ương khóa XII ở các Hội nghị 13, 14 và 15, để đi đến danh sách nhân sự giới thiệu ra Đại hội, ứng cử BCH Trung ương khóa XIII.

Trả lời báo chí sáng qua, 27-1, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết các đại biểu sẽ có ba ngày thảo luận, nghiên cứu hồ sơ nhân sự do Đoàn Chủ tịch cung cấp.

“Thời gian rất dài và đủ để các đại biểu có thể nghiên cứu một cách đầy đủ nhất về hồ sơ của từng ứng viên và nghiên cứu kỹ nhất về đề án nhân sự để bầu chính xác” - ông Lềnh nhận định.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm