Đại học Đông Đô cấp bằng giả: Bộ GD&ĐT nói gì?

Ngày 26-11, liên quan đến vụ án Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết đến nay Bộ vẫn chưa nhận được kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Tuy vậy, ông Sơn khẳng định Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các đơn vị đào tạo phối hợp với công an để cùng rà soát lại thông tin về đầu vào và đầu ra của các học viên sau đại học làm căn cứ xử lý.

Cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố bị can tại Trường Đại học Đông Đô. Ảnh: BCA

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ phân công các bộ phận liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để xác minh thông tin và xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền về những trường hợp đã sử dụng bằng giả của Đại học Đông Đô.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh cơ quan này sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT nếu có sai sót, vi phạm liên quan đến việc Trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả.

Theo kết luận điều tra, dù chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo hệ văn bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh nhưng Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô) đã chỉ đạo cấp dưới làm giả các quyết định, ồ ạt tuyển sinh.

Đến thời điểm phát hiện sai phạm, Trường Đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh văn bằng 2 cho 626 trường hợp. Tuy nhiên, công an chỉ xác định và làm việc được với 217 trường hợp (một người đã chết).

Cơ quan điều tra đã kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý những người đã sử dụng bằng, còn các trường hợp chưa sử dụng thì đề nghị Bộ GD&ĐT có quyết định huỷ bỏ, thu hồi.

Đáng chú ý, kết luận điều tra chỉ ra một nghịch lý, đó là việc Trường Đại học Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo văn bằng 2, thế nhưng từ năm 2015, trường này lại được Bộ GD&ĐT thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và cho đăng tải Đề án tuyển sinh lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ, trong đó có cả chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Cụ thể, tháng 1-2015, Đại học Đông Đô có công văn gửi Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ GD&ĐT, báo cáo thống kê năm học 2014-2015 và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015, trong đó không đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2. Tuy nhiên, tháng 4-2015, Bộ GD&ĐT thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có 500 chỉ tiêu hệ văn bằng 2.

Tương tự, năm 2016 và 2017, trường có công văn gửi Bộ GD&ĐT xác định chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó đăng ký mỗi năm học 150 chỉ tiêu văn bằng 2, đều được bộ này chấp thuận.

Đến năm 2018, trường gửi Đề án tuyển sinh đến Vụ Giáo dục đại học và được đăng tải lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nội dung đề án tuyển sinh có 400 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Theo cơ quan điều tra, Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh (gồm chỉ tiêu văn bằng 2) trên Cổng thông tin tuyển sinh cho Trường Đại học Đông Đô trong khi trường này chưa được cho phép đào tạo có dấu hiệu vi phạm quyết định số 22/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai.

Việc này cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên do đã hết thời hạn điều tra vụ án, cơ quan điều tra quyết định tách ra để xem xét, xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm