Đại biểu truy tới cùng Bộ trưởng Thể về các dự án BOT

"Báo cáo giám sát BOT giao thông của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tất cả đều chỉ định thầu, chỉ có một đấu thầu nhưng sau đó chỉ có một doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, có hay không tình trạng nhà đầu tư mua đi, bán lại để hưởng chênh lệch làm giá trị các dự án tăng theo...".

Đó là câu chất vấn của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) đề nghị bộ trưởng ngành giao thông trả lời thẳng thắn.

Bộ trưởng Bộ GTVT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định khi nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đều đấu thầu theo quy định. Trong đó, một số dự án phải đầu tư cấp bách nên Bộ GTVT đã xin chủ trương và được Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu. Còn liên quan đến báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định là đúng nhưng chưa đủ.

Tiếp tục phần chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cho rằng bất hợp lý với người dân khu vực Trạm thu phí BOT T2 Cần Thơ (Trạm T2) khi không sử dụng dịch vụ cũng phải trả phí.

Người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định hiện nay có một số bất cập trong việc thu phí đối với các dự án thu phí hở (không thu theo km) nên Bộ GTVT khẳng định sẽ không thực hiện các dự án như vừa qua, chỉ đầu tư các dự án BOT trên đường mới, đường song hành để thu phí kín (thu theo km). "Nên việc bất cập trên tôi mong bà con thông cảm. Còn đối với người dân gần khu vực trên Bộ GTVT đã thực hiện việc miễn, giảm phí” - ông Thể khẳng định.

Không đồng tình với câu trả lời trên, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé khẳng định người dân không xin miễn, giảm mà muốn công bằng, có đi thì có trả và ngược lại. Vì vậy đại biểu muốn Bộ GTVT trả lời giải pháp đối với các dự án này như thế nào chứ không phải nói về các dự án trong tương lai.

Đáp lại, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định sau cuộc họp này sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương rà soát kỹ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm