Đại biểu phải lắng nghe, quan sát mạng xã hội

Tại hội thảo, ông Kuboya Masayoshi, giảng viên ĐH Tokai (Nhật Bản), cho rằng nếu phát huy mặt tích cực của các nền tảng mạng xã hội sẽ tạo hiệu ứng tốt trong hoạt động của các ĐB. Ông cũng lưu ý là các ĐB cần thận trọng ngôn từ khi đăng tải.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, cũng đồng tình là ĐB phải thận trọng khi trao đổi, đăng tải và chia sẻ thông tin, tránh bình luận về những điều còn tranh luận trên nghị trường, tranh cãi trên mạng. “Lắng nghe mạng xã hội mới hành xử chính xác, phản hồi hiệu quả nhất” - ông Vinh nói.

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng nếu biết cách khai thác tốt báo chí, mạng xã hội thì sẽ phát huy được vai trò ĐB cũng như hiệu quả hoạt động Quốc hội. “Phải lắng nghe, quan sát mạng xã hội” - ông nói và cho hay có tham gia nhiều nhóm và ông xem họ vừa là cử tri, vừa là “cố vấn” của mình.

Quang cảnh hội thảo “Báo chí với hoạt động của ĐB Quốc hội”. Ảnh: VT

Dẫn trường hợp ý kiến của ông về lịch sử trong một hội thảo khoa học bị một tờ báo phản ánh không chính xác, tạo dư luận không tốt trên mạng, ông nói: “Tôi bị cho là xuyên tạc, bóp méo lịch sử và họ có lời lẽ rất nặng nề. Tôi kiểm chứng lại thông tin mình phát biểu có chính xác hay không và thấy rằng tờ báo phản ánh sai quan điểm của tôi. Nhưng khi đọc, nghe kỹ ý kiến phản bác thì tôi nghĩ để ý kiến đó tồn tại có lợi hơn vì họ tranh luận để giữ điều đúng, bảo vệ sự chính xác của lịch sử chứ không phải họ phản bác theo ý sai lệch đi. Như vậy, từ việc tờ báo phản ánh thông tin sai lại đưa ra dư luận hướng mọi người về cái đúng của lịch sử…”. “Nếu đơn giản là người làm chuyên môn thì tôi sẽ vào tranh luận nhưng là ĐB Quốc hội thì tôi cần xem tác động xã hội thế nào. Ý thức ứng xử với tư cách ĐB Quốc hội sẽ phát huy mặt tích cực” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm