Đại biểu muốn chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa gửi đến các vị đại biểu Quốc hội báo cáo tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu đề xuất nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp này.

Theo báo cáo, ngày 24-5, Tổng thư ký Quốc hội đã gửi công văn tới các đoàn đại biểu Quốc hội xin ý kiến đề xuất về nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 3.

48 đoàn đại biểu gửi lại văn bản trả lời, trong đó 42 đoàn gửi lại văn bản có ý kiến đề xuất và 6 đoàn không có ý kiến. Có 4 nhóm vấn đề đại biểu muốn chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV hồi tháng 11-2016. Ảnh: QH

Một là chủ trương di dời các trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội thành (Hà Nội, TP.HCM) nhằm giải tỏa áp lực hạ tầng giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông… nhưng lại cho xây dựng quá nhiều khu chung cư, tạo áp lực giao thông và các vấn đề xã hội quá lớn.

Hai là Nghị định số 48/2017 quy định một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù cho TP.HCM. Nghị định nêu rõ ưu tiên nguồn vốn Trung ương đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Tuy nhiên, các đại biểu đặt vấn đề, dự án xây dựng tuyến Metro (Bến Thành – Suối Tiên) chưa được bố trí kịp thời vốn, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư của dự án, đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân và tại sao lại có sự việc này.

Ba là vấn đề tăng trưởng tín dụng năm 2016 đạt 18% là tập trung vào ngành/lĩnh vực nào và còn phù hợp với ngành/lĩnh vực mà Chính phủ đang tập trung tái cơ cấu hay không? Một số chỉ tiêu có liên quan đến tăng trưởng và giải pháp cụ thể để đạt được và đảm bảo chất lượng mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% cũng được quan tâm.

Bốn là điều tiết kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; giải pháp tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ 2 triệu tấn than trong năm 2017; tái cơ cấu doanh nghiệp, phát triển các tập đoàn kinh tế đầu tàu tạo tiền đề phát triển chuỗi giá trị; chiến lược phát triển thị trường, cân đối vĩ mô về xuất nhập khẩu?

Có một đoàn đại biểu Quốc hội đề xuất chất vấn nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ thấp. Tại sao Chính phủ thiếu tập trung chỉ đạo sử dụng vốn vay, vốn trái phiếu Chính phủ? Giải pháp khắc phục?

Một đoàn đại biểu khác nêu vấn đề tình trạng bội chi ngân sách nhà nước, nợ công tăng và ở mức cao, giải pháp khắc phục cho phiên chất vấn người đứng đầu Chính phủ.

Tiết kiệm chi thường xuyên, kết quả và giải pháp thực hiện; tái cơ cấu, cổ phần hóa các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng; tái cơ cấu nông nghiệp (quy hoạch vùng, cơ cấu sản phẩm, nguồn lực, thị trường về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng, chống sạt lở khu vực đồng bằng Sông Cửu long)… cũng là những vấn đề được quan tâm và đề xuất chất vấn.

Những vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp, lý giải nguyên nhân, đưa ra giải pháp và biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức thực thi nhiệm vụ cũng được đề xuất chất vấn. Cùng với đó là giải pháp xử lý các khoản nợ xấu, các dự án thua lỗ kéo dài, trong đó làm rõ việc xử lý 12 đại án tham nhũng và giải pháp thu hồi tài sản bị thất thoát.

Vấn đề tinh giản biên chế và cải cách hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công cũng được đề cập.

Kỷ cương, trật tự trong quản lý, điều hành (tránh tình trạng “trên nói dưới không nghe”, đẩy việc lên cấp trên), trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu cũng không nằm ngoài những mối quan tâm của đại biểu.

Theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, Thủ tướng sẽ uỷ quyền cho Phó Thủ tướng thường trực trả lời chất vấn. Nhưng mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi đề cập đến chương trình giám sát của Quốc hội đã có ý kiến: sau khi Phó Thủ tướng đăng đàn, Thủ tướng nên xuất hiện để nói thêm những vấn đề đại biểu quan tâm mà Phó Thủ tướng trả lời chưa rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm