Đại biểu lo người Trung Quốc núp bóng thâu tóm đất vùng biên giới, ven biển

Chiều 11-11, tại phiên chất vấn, ĐB QH Vũ Trọng Kim (Nam Định) đã giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng về vấn đề quản lý đầu tư đối với các dự án do người Trung Quốc đầu tư núp bóng đại diện tổ chức, cá nhân Việt Nam.
ĐB Kim dẫn số liệu hiện có 162.000 ha do người Trung Quốc núp bóng người Việt Nam mua đất trên phạm vi toàn quốc. Trong đó có 63.000 ha là đất biên giới, ven biển.
“Chúng tôi chất vấn việc này phải làm cho rõ ràng, đặc biệt, báo chí cũng như người dân, cử tri thắc mắc người Việt Nam tiếp tục núp bóng mua đất cho người nước ngoài và chuyển nhượng quyền sử dụng đất” - ĐB Kim nêu vấn đề.

Đại biểu lo người Trung Quốc núp bóng thâu tóm đất vùng biên giới, ven biển ảnh 1
ĐBQH Vũ Trọng Kim (Nam Định). Ảnh: VGP

“Các bộ ngành, nhất là Bộ KHĐT đang xây dựng kế hoạch sử dụng đất trong phạm vi 10 năm tới mà chúng ta đang có dự thảo ở đây, đất đó đã vi phạm luật đất đai, tức là không chính danh, không đúng đối tượng, vì mua giùm, mua thay. Bộ KHĐT tiến hành vấn đề giám sát, kiểm tra thế nào?” - ĐB Kim chất vấn.

Ông Kim cũng đặt câu hỏi, thời gian tới Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ đề nghị Chính phủ có sửa Luật đất đai và sửa Luật đầu tư để để đảm bảo quản lý chặt chẽ vấn đề này.

Đại biểu lo người Trung Quốc núp bóng thâu tóm đất vùng biên giới, ven biển ảnh 2
Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: VGP

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận “đây là vấn đề rất lớn, thực sự chúng tôi chưa có điều kiện để nắm rõ một cách chính xác tình hình thực tế ở các địa phương ra sao”.

“Với trách nhiệm của Bộ KHĐT, chúng tôi sẽ nghiên cứu tham mưu cho chính phủ chính sách nào, các quy định của pháp luật để quản lý đất đai hiện các nhà đầu tư nước ngoài núp bóng dưới danh nghĩa các doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam để thâu tóm, chiếm giữ diện tích đất này, đặc biệt là ở vùng ven biển hay sát biên giới, vì đây là những vùng hết sức nhạy cảm” - ông Dũng nói và xin phép được tìm hiểu, nghiên cứu và báo cáo lại Chính phủ, Quốc hội sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm