Đại biểu lo gói hỗ trợ 347.000 tỉ chảy vào bất động sản, chứng khoán

Ngày 7-1, Quốc hội (QH) sẽ dành phần lớn thời gian để thảo luận về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng kinh phí của gói này là 347.000 tỉ trong hai năm 2022-2023.
Một trong những nội dung được các đại biểu (ĐB) đặc biệt quan tâm là gói chính sách tài khóa, tiền tệ này phải được sử dụng đúng chỗ và hiệu quả để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, trợ giúp người lao động... sau đại dịch.

Đại biểu lo gói hỗ trợ 347.000 tỉ chảy vào bất động sản, chứng khoán ảnh 1
ĐB Vũ Tiến Lộc (Hà Nội).

ĐB Vũ Tiến Lộc (đoàn ĐBQH Hà Nội) cho rằng gói hỗ trợ này minh bạch, hiệu quả, hướng dòng tiền vào đúng chỗ.
"Quan trọng nhất là đảm bảo dòng tiền có thể nhằm vào chính lĩnh vực sản xuất kinh doanh hay doanh nghiệp đang gặp khó khăn tạm thời phải có năng lực phục hồi nhanh, có năng lực cạnh tranh xét về mặt dài hạn. Chúng ta không thể cứu tất cả các doanh nghiệp. Mỗi cuộc khủng hoảng là cuộc sàng lọc rất khắc nghiệt. Nền kinh tế chỉ có thể giữ lại những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh” – ĐB Lộc nói.
Ở khía cạnh khác, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nêu vấn đề có khoảng 50% gói hỗ trợ gần 350.000 tỉ đồng nằm trong các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn thuế. Phần tiền mặt - tức nguồn lực mới chỉ khoảng 176.000 tỉ đồng. Theo đó, ĐB Cường đề nghị với khoản tiền không quá lớn triển khai trong hai năm này thì chỉ nên tập trung đầu tư cho những lĩnh vực bị tác động của đại dịch như du lịch, vận tải, logistic, nhà ở công nhân…
"Có những dự án chưa thể kết thúc trong vòng hai năm, có thể kéo dài thì rõ ràng trong bối cảnh nguồn lực ít mà đầu tư dự án như vậy sẽ bị phân tán nguồn lực cho phục hồi.
Trong 176.000 tỉ đồng, giao thông đã sử dụng đến 103.000 tỉ đồng. Giao thông là quan trọng nhưng những khâu nào mang tính chất điểm thắt, điểm nút để mở ra chứ không phải tất cả các dự án giao thông đều được đưa vào chương trình phục hồi" – ĐB Cường nói.

Đại biểu lo gói hỗ trợ 347.000 tỉ chảy vào bất động sản, chứng khoán ảnh 2
ĐB Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp.

ĐB Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp thì dẫn chứng đại dịch đã khiến 28 triệu người lao động trong nước hứng chịu hệ quả, trong đó 4,7 triệu người mất việc làm, hơn 10 triệu người phải giãn, hoãn việc, thu nhập bị ảnh hưởng… Điều này khiến thị trường lao động bị đứt gãy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phục hồi và phát triển kinh tế xã hội bền vững.
“Vấn đề quan trọng nhất là lao động. Do đó cần tăng kinh phí hỗ trợ thuê trọ cho người lao động; dành kinh phí thoả đáng hỗ trợ xây nhà ở cho công nhân; đồng thời hỗ trợ xét nghiệm, đi lại và tư vấn việc làm cho người lao động...” – ĐB đề nghị.
Các ĐB cũng cho rằng cần có cơ chế kiểm soát dòng tiền, tránh tình trạng hỗ trợ vay lãi suất thấp nhưng lại không đưa vào sản xuất kinh doanh mà đem đầu tư vào bất động sản, chứng khoán. Điều này rất nguy hiểm, làm suy giảm nền kinh tế.
Trong khi đó, ĐB Trịnh Xuân An (đoàn ĐBQH Đồng Nai) nêu quan điểm: “Chúng ta đang bơm tiền để kích thích kinh tế thì lĩnh vực nào hưởng lợi sẽ tác động lớn đến thị trường. Do đó phải kiểm soát để tránh tình trạng bong bóng thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán". 
Theo đó ĐB đề nghị cần công khai, minh bạch trong việc hỗ trợ chính sách; phải kiểm soát tốt thị trường, tránh hiện tượng đầu cơ.
Về phía cơ quan nhà nước, sát sao trong quá trình điều hành, tránh bị lợi dụng, tránh việc nguồn tiền không đi đúng vào các lĩnh vực đang cần. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm