Đại biểu HĐND TP.HCM truy việc thất thu phí đậu ô tô

Sáng 5-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và các giải pháp trong năm 2019.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê đặt câu hỏi. Ảnh: MINH THANH

Đề cập đến phí đậu ô tô, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho rằng tình trạng gây nhức nhối hiện nay là vấn đề thất thu phí đậu ô tô dưới lòng đường ở các tuyến đường được cho phép (23 đường ở các quận 1, 5, 10 - PV). Từ đó, ông Khuê đề nghị Sở GTVT TP thông tin rõ hơn về việc thất thu phí này.

“Tôi đọc thông tin trên báo chí thấy thất thu khoảng 1 tỉ đồng sau hai tháng triển khai (triển khai từ ngày 1-8). Đây là con số rất lớn. Nghị quyết HĐND TP đã ban hành nhưng tôi có cảm giác ngành chuyên môn còn luộm thuộm. Mặc dù đã lùi thời gian thực hiện nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu" - ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, không nên cứ thấy khó là đẩy cho đơn vị khác quản lý (UBND TP đang muốn giao cho lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM đảm nhiệm việc thu phí - PV). “Tình hình này không thể để kéo dài. Cần quan tâm để tránh thất thoát nguồn thu. Tích thiểu sẽ thành đa, sẽ bổ sung nguồn ngân sách của TP" - ông Khuê nói.
Trả lời vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết việc thu phí đậu ô tô dưới lòng đường đã triển khai trên tinh thần Nghị quyết 01 của HĐND TP và cũng là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thu phí tự động.

“Mục tiêu thu phí là để kiểm soát, giảm bớt nhu cầu lưu thông vào trung tâm và có thêm nguồn thu để duy tu hệ thống công trình” - ông Cường nói và cho biết đã lắp 261 camera giám sát ở 23 tuyến đường.

Tuy nhiên, việc giám sát việc người dân tự nguyện thanh toán còn khó khăn. Tỉ lệ số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera mới chỉ đạt 16%. “Sắp tới nếu tăng cường giám sát chặt chẽ, nguồn thu chắc chắn sẽ tăng lên” - ông Cường nói.

Đại biểu Bùi Xuân Cường trả lời. Ảnh: MINH THANH

Ông Cường cho biết thêm thống kê trong ba tháng hiện nay cho thấy một nhân viên thu được 1,9 triệu đồng/tháng và một năm thu được 14.150.000 đồng.
Theo ông Cường, hiện nay đã chuyển sang giám sát và nhắc nhở. Mấu chốt chính là quản lý chặt chẽ và có cơ chế phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm