Đại biểu HĐND chất vấn Sở Y tế về phòng khám Trung Quốc

Sáng 8-12, tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM, phiên chất vấn lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM diễn ra với nhiều bức xúc liên quan đến sức khỏe, chính sách ngành y. Trong đó hiện tượng lừa đảo bệnh nhân của các phòng khám TQ nhằm moi tiền từ người dân được rất nhiều đại biểu quan tâm.

Mở đầu phiên chất vấn Sở Y tế , đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng vấn đề đang nóng hiện nay là tình trạng lừa đảo của một số phòng khám sử dụng bác sĩ người TQ.

Khi bệnh nhân đến khám tại các phòng khám này, bác sĩ đã "vẽ" ra rất nhiều bệnh nhưng không những không trị hết bệnh mà còn để lại di chứng. Ví dụ điển hình là các phòng khám Đa khoa Thế Giới, Đa khoa Đại Đồng, Đa khoa Elizabeth… đã bị người dân kêu cứu nhiều lần và báo chí phản ánh nhưng vẫn đâu vào đấy.

Bà Trâm đặt vấn đề: “Các phòng khám TQ đang lộng hành, lừa đảo người dân. Tôi tin là giám đốc Sở Y tế biết nhưng tại sao biện pháp xử lý lại không hiệu quả. Biện pháp chấn chỉnh ra sao?".

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời chất vấn sáng 8-12.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết công tác quản lý ngành nghề y tế trên địa bàn TP rất phức tạp. Hiện nay Sở Y tế cấp phép trên 40.000 trường hợp, đồng thời cấp phép cho phòng khám đa khoa 200 trường hợp và 4.500 phòng khám tư nhân cùng với các phòng nước ngoài thuộc Bộ Y tế quản lý.

Đối với tình trạng phòng khám TQ, ông Bỉnh nhìn nhận đây là vấn đề kéo dài nhiều năm.

"Không phải có phản ánh của báo chí mới kiểm tra mà chúng tôi kiểm tra thường xuyên, mỗi năm 3-4 lần. Tuy nhiên, cứ phòng khám TQ là dính tới Đông y, mà Đông y thì rất khó kiểm tra. Gây khó khăn trong quản lý” - ông Bỉnh nói.

Ông Bỉnh cũng dẫn ra một số bất cập hiện nay như người dân nhất là tầng lớp lao động dễ tin vào quảng cáo, cứ đến các phòng khám mặc dù chi phí cao, bất cập trong công tác khám, chữa bệnh còn nhiều.

Ngay cả việc cấp phép hành nghề của y, bác sĩ là lao động nước ngoài cũng tồn tại nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, theo giám đốc Sở Y tế TP.HCM, do chế tài còn thấp, có phòng khám vi phạm bị Sở phạt 900 triệu đồng nhưng vẫn hoạt động. Họ có thể di chuyển qua nơi khác hoặc bỏ luôn cơ sở vật chất để đầu tư chỗ mới.

Ông Bỉnh khẳng định tất cả cơ sở được kiểm tra nếu phát hiện không có giấy phép hành nghề thì sẽ bị phạt nặng. Thế nhưng khi rút giấy phép ở nơi này họ lại đến chỗ khác.

“Do đó chúng tôi đi đến giải pháp là quản lý chặt không chỉ phòng khám có yếu tố nước ngoài mà tất cả phòng khám trên địa bàn TP. Từ 9-11-22-11, TP đã kiểm tra 20 phòng khám đa khoa có hành vi không lập hồ sơ bệnh án, ghi chép bệnh án không đầy đủ, mua thuốc sai quy định… Thời gian tới Sở sẽ công khai đầy đủ giấy phép, chức năng hành nghề của các phòng khám bằng mạng thông tin điện tử của TP để người dân lựa chọn.

Song song với đó, chúng tôi sẽ kiểm tra những phòng khám không đạt, cung cấp thông tin cho người dân biết để tránh bị lừa đảo” - ông Bỉnh cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm