Đã sẵn sàng cho cử tri bỏ phiếu tại chung cư Sunview Town

Sáng mai (23-5), 69.198.594 cử tri cả nước sẽ tới 84.767 khu vực bầu cử thực hiện quyền làm chủ, trực tiếp cầm lá phiếu để lựa chọn đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

Cử tri bị cách ly tại chung cư bỏ phiếu như thế nào?

Tại TP.HCM, khu vực TP Thủ Đức phải phong tỏa chung cư Sunview Town vì có ca nhiễm SARS-CoV-2. UBND phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức đã lên phương án tổ chức bầu cử cho cử tri ở khu chung cư này.

Phường đã bố trí thùng phiếu tại cho cử tri tại chung cư Sunview Town. Ảnh: T.T

Đến thời điểm hiện tại, UBND phường Hiệp Bình Phước đã cơ bản triển khai xong việc tổ chức bỏ phiếu cho cử tri hiện đang phải cách ly tại chung cư Sunview Town.

Theo đó, phường đã chuẩn bị xong phòng bỏ phiếu, bố trí thùng phiếu tại các sảnh của tòa nhà, bàn đóng dấu đã bỏ phiếu...

Khu vực bỏ phiếu được phường bố trí trong chung cư Sunview Town. Ảnh: T.T

UBND phường cho biết, việc tổ chức bỏ phiếu tại block A1 sẽ được thực hiện bằng cách bỏ phiếu theo từng tầng. Cụ thể, cán bộ tổ bầu cử sẽ cho cử tri tại mỗi tầng thực hiện bỏ phiếu, sau đó khử khuẩn và di chuyển qua các tầng khác.

Riêng tại tầng 18, nơi bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 sinh sống có 32 cử tri. Tại tầng này, phường sẽ bố trí một đội phụ trách riêng mang thùng phiếu phụ lên trong ngày bầu cử.

Thùng phiếu được bố trí tại block A1 của chung cư Sunview Town sau khi được niêm phong phải ghi rõ: "Phiếu bầu trong khu phong tỏa tòa nhà A1, chung cư Sunview Town- nguy hiểm khi mở phải có trang bị bảo hộ y tế".

Mỗi thao tác tại thời điểm này đều có nhân viên y tế theo cùng để đảm bảo phòng chống dịch.

Trong sáng nay, phường cũng đã tổ chức khử khuẩn tại sảnh chung và các khu vực bỏ phiếu của các tòa nhà.

Nhân viên y tế khử khuẩn khu vực hành lang, thang máy chung cư Sunview Town. Ảnh: T.T

Tại khu vực tòa nhà A1 bị phong tỏa, phường sẽ bố trí thêm lực lượng kiểm soát an ninh vòng ngoài để kịp thời ngăn chặn người trốn tránh phong tỏa kiểm dịch. Tiến trình bầu cử được kiểm soát chặt chẽ từ khi cử tri bước vào khu vực bỏ phiếu cho đến khi kết thúc và nhận lại thẻ cử tri, di chuyển theo lối quy định về lại nhà trong khu vực phong tỏa, giãn cách.

TP Thủ Đức: Khử khuẩn khu vực bỏ phiếu tại ba thời điểm

Sáng cùng ngày, bà Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức,  cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Linh Đông, Linh Tây, Tam Phú.

bà Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các phường trên địa bàn. Ảnh: T.T

Bà Thái Mỹ Diện nhận xét các phường đã chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạo. Các điểm bầu cử đã bố trí những điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho cử tri.

Theo bà Thái Mỹ Diện, đến nay công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp tại 34 phường tại TP Thủ Đức đã triển khai xong. Do trên địa bàn tập trung đông công nhân, sinh viên nên Ủy ban Bầu cử TP Thủ Đức bố trí 8 khu vực bỏ phiếu riêng ở trụ sở khu phố, ký túc xá, trường đại học nhằm tạo thuận lợi cho công nhân, sinh viên đi bỏ phiếu.

Ngoài ra, ở khu vực cảng Cát Lái, TP Thủ Đức bố trí một khu vực bỏ phiếu phục vụ cho cử tri là cán bộ, công nhân viên làm việc tại đây và tài xế chở hàng ra vào cảng diện cử tri vãng lai tham gia bỏ phiếu.

Trước đó, để chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, Uỷ ban bầu cử TP Thủ Đức đã có phương án thực hiện bỏ phiếu trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, đối với các điểm bỏ phiếu tại các phường không có dịch COVID-19 (khu vực bỏ phiếu cố định), phải đảm bảo các điều kiện, hoạt động phòng, chống dịch tại điểm bỏ phiếu theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

Thực hiện vệ sinh khử khuẩn đầy đủ tại các điểm bầu cử. UBND phường phối hợp Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, Trạm y tế thực hiện vệ sinh khử khuẩn khu vực bên ngoài và bên trong của phòng bỏ phiếu vào ba thời điểm, gồm ngày 22-5, lúc 12 giờ ngày 23-5 và sau khi kết thúc bầu cử.

Tất cả những người tham gia bầu cử bắt buộc phải đeo khẩu trang và được kiểm soát thân nhiệt trước khi vào khu vực bầu cử. Tổ bầu cử phân công nhân sự trực tại cổng ra vào để đề nghị tất cả cử tri mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào phòng bỏ phiếu; nếu phát hiện trường hợp có sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc COVID-19 thì chuyển sang phòng cách ly y tế tạm thời để xử lý theo quy trình. Bố trí phòng cách ly y tế tạm thời…

Đồng loạt triển khai việc quét mã QR để khai báo y tế trước

UBND phường Hiệp Bình Phước cũng cho biết, phường đã phổ biến mã QR cho người dân khai báo y tế tại 12 điểm bầu cử trên địa bàn của phường.

UBND phường Hiệp Bình Chánh cũng đã gửi mã QR của 23 điểm bầu cử trên địa bàn phường cho cử tri. Các phường Linh Tây, Bình Thọ, Linh Trung… cũng đã đồng loạt phổ biến cho người dân về việc quét mã QR để khai báo y tế theo từng khu vực bầu cử.

Đã sẵn sàng cho cử tri bỏ phiếu tại chung cư Sunview Town ảnh 5
Mẫu hướng dẫn khai báo y tế trước khi đến điểm bầu của UBND phường Linh Tây, TP Thủ Đức. Ảnh: T.T

Cử tri sẽ tự khai báo tại nhà trước khi đến điểm bầu cử, nhập vào mã quét khai báo y tế theo khu vực bầu cử đã hướng dẫn, chụp lại màn hình đã thực hiện khai báo y tế. Khi đến điểm bầu cử chỉ cần đưa màn hình đã khai báo cho nhân viên y tế tại khu vực bầu cử xác nhận để tránh việc ùn ứ chờ khai báo y tế trong ngày bầu cử 23-5.

Trường hợp cử tri không thực hiện khai báo được hãy nhờ người nhà thực hiện khai báo giúp hoặc liên hệ y tế tại điểm bầu cử để được hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm