'Đa Phước phải xử lý rác cho đàng hoàng'

Chiều 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi làm việc với UBND TP về tình hình kinh tế-xã hội chín tháng đầu năm 2016.

Tại buổi làm việc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa bày tỏ quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường khi đề cập trực tiếp đến bãi rác Đa Phước. Ông Nghĩa nói vấn đề này thời gian qua đã gây hoang mang và lo lắng cho cử tri.

“Phú Mỹ Hưng là một trong những đô thị kiểu mẫu hàng đầu của Việt Nam. Họ chỉ mới đầu tư một phần dự án. Nếu không ổn thì họ và nhiều nhà đầu tư khác nữa sẽ tháo chạy đi nơi khác” - ông Nghĩa đưa ra nhận định.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa phát biểu.

Ông Nghĩa cũng cho rằng nếu để tình trạng mùi hôi tiếp tục xảy ra thì sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của TP.HCM. “Chúng ta nói xây dựng TP.HCM trở thành TP thông minh nhưng đô thị kẹt xe, ngập nước, hôi hám thế này thì không cách nào mà thông minh cho được” - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng nói thêm chôn lấp không có nghĩa là không xử lý gì. Chôn lấp cũng tốn kém. Yêu cầu của chôn lấp là nước rỉ rác không được để thoát ra môi trường bên ngoài và phải xử lý nghiêm ngặt. Khí thải thoát lên cũng rất nguy hiểm, đòi hỏi phải xử lý đến mức độ nào rồi mới đưa trở ra môi trường.

“Quy trình, công nghệ xử lý của công ty như thế nào, có đảm bảo yêu cầu không? Chúng ta có giám sát được hay không, giải pháp trước mắt, lâu dài như thế nào, đề nghị làm rõ cho cử tri biết” - ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Vị đại biểu Quốc hội này cho biết thêm TP.HCM đã từng đi học hỏi kinh nghiệm về xử lý rác từ rất lâu. Bản thân ông cũng đã từng theo đoàn cùng với nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đi Hàn Quốc học tập kinh nghiệm. “Qua bên đó người ta dẫn mình lên đỉnh bãi rác. Đứng tại đỉnh thì có mùi đặc biệt nhưng là một mùi hoàn toàn có thể chấp nhận được. Đó là công nghệ của Hàn Quốc cách đây hơn 10 năm. Còn ở Đa Phước nói là làm theo công nghệ Mỹ hiện đại thì phải hơn của Hàn Quốc chứ” - ông Nghĩa nói.

"Chúng ta không phải không hiểu biết, không có thông tin về công nghệ, phương pháp xử lý rác. Tôi không chấp nhận giải pháp chỉ để giảm thiểu mùi hôi, mà phải xử lý cho đàng hoàng. Phải yêu cầu nhà đầu tư xử lý cho nghiêm túc, còn không thì di dời chứ không thể chấp nhận được” - ông Nghĩa nói tiếp.

Trả lời đại biểu Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết vấn đề môi trường là một trong những vấn đề mà TP hết sức quan tâm. “Vừa qua, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam đòi trả lại cho TP 2.000 tấn rác (trong số 5.400 tấn mỗi ngày) tại khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. UBND TP đã có hướng trả lời và đã công khai. Trong thông cáo đã cho biết sẽ mời Bộ TN&MT, các chuyên gia vào đánh giá lại cả về Đa Phước và Phước Hiệp” - ông Liêm nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy