Đã nghe đã thấy: Kỳ vọng

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD&ĐT, trả lời phỏng vấn báo chí đã khẳng định: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có nhiều điểm mới nhưng đều triển khai trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và không làm “sốc” học trò”. Vâng, điều mà người ta kỳ vọng nhất vào kỳ thi đổi mới này là giảm sự căng thẳng cho thí sinh, giảm sự tốn kém cho xã hội và giảm tiêu cực. Đây là những điều mà các kỳ thi trước còn nợ dù cũng không ít lần được sửa đổi, cải tiến.

So với sáu môn thi trước đây, kỳ thi này chỉ còn bốn môn thi. Tỉ lệ số môn thi giảm 33,4%. Không chỉ thí sinh cảm thấy nhẹ nhàng hơn mà cả các cơ quan làm công tác tổ chức kỳ thi cũng được hưởng lây. Vì giảm số môn thi nghĩa là kéo theo việc giảm số buổi thi, phòng thi, giám thị coi thi và chấm thi… Tuy hoàn toàn chưa thật chính xác nhưng có thể coi kỳ thi này đã kéo giảm 33,4% chi phí cho xã hội. Đó là chưa kể về thời gian, việc giảm môn thì cũng rút ngắn thời gian kỳ thi xuống. Như vậy, có thể nhận thấy bước đầu kỳ thi sẽ tiết kiệm hơn, nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất của kỳ thi là ở chỗ khác: Liệu có giảm tiêu cực phòng thi? Dễ nhận thấy một kỳ thi có cho ra kết quả chính xác hay không còn phụ thuộc vào lực lượng giám thị coi thi và chấm thi nữa. Những nỗ lực đổi mới ở trên sẽ không có ý nghĩa nếu lực lượng giám thị coi thi thả lỏng cho quay cóp, ném tài liệu, giám thị chấm thi dễ dãi cho qua các sai sót. Mặc dù năm nào công tác giám thị cũng được nhấn mạnh nhưng nơi này, nơi kia vẫn còn sự dễ dãi, thậm chí tiếp tay cho tiêu cực. Năm nay, trước kỳ thi đổi mới, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định công tác giám thị đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và kiên quyết nói không với tiêu cực.

Tại cuộc họp hồi tháng 2-2014 về kết luận triển khai phương án đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Kỳ thi phải bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, tiết kiệm, tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ phát triển GD&ĐT. Nội dung thi nhằm tạo động lực để học sinh học tập, phát triển toàn diện. Đồng thời, kỳ thi hướng tới đáp ứng được hai mục tiêu: Đánh giá đúng những thí sinh có đủ điều kiện tốt nghiệp THPT; đồng thời cung cấp những kết quả tin cậy để các trường ĐH, CĐ xét tuyển chính xác.

Tất nhiên, để thực hiện các yêu cầu trên cần phải có thời gian và quá trình chuẩn bị. Và kỳ thi đổi mới 2014 là bước đi đầu tiên đầy quyết tâm. Cả xã hội đang dồn sự chú ý và đặt nhiều kỳ vọng!

QUANG ÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.