Đã nghe đã thấy: “Hữu xạ tự nhiên hương”

Thời sự

Đã nghe đã thấy: “Hữu xạ tự nhiên hương”

Không quá khó hiểu, nếu đặt việc chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) và chủ tịch tỉnh Nghệ An ký công văn kêu gọi dân quê mình ưu tiên dùng “bia nhà” trong mục đích thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển (Pháp Luật TP.HCM ngày 2829-8).

Bản tin liên quan

Số liệu cho thấy ngành bia đóng góp một phần không nhỏ trong nguồn thu ngân sách của các địa phương (chiếm 1/7 ở Nghệ An), cho nên một khi sức tiêu thụ “bia nhà” sụt giảm thì nguồn thu nọ sụt giảm theo. Làm lãnh đạo, nghe tin vậy tất nhiên là phải lo chớ sao? Lẽ này chính đáng quá đi chứ!

Nhưng ấy là khi ta nói chuyện “ao nhà” chứ “ra biển lớn” kiểu làm như thế e là không ổn. Cứ hình dung, nếu địa phương nào cũng ra công văn yêu cầu hoặc kêu gọi cán bộ, người dân dùng “hàng nhà” như thế này thì sẽ thế nào? Sẽ có rất nhiều “bờ bao” được dựng lên trong dòng chảy của nền kinh tế thị trường và đó là điều không nên xíu nào. Vì nói gì thì nói, một khi anh đã có động thái “ưu tiên” như thế thì vô hình trung đã tạo ra những bất lợi nào đó cho các dòng sản phẩm cùng loại khác. Nó không phù hợp quy luật kinh tế thị trường, quy luật giá trị và nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng.

Điều đáng nói hơn, chính sự “ưu tiên” ấy có thể sẽ triệt tiêu “sức sống” của “bia nhà”, vì nó có thể giúp “bia nhà” được tiêu thụ mạnh trong một thời gian nào đó nhưng không thể “ngựa chạy đường dài” bằng cách này. Chỉ có cạnh tranh bình đẳng mới nhận được các phản ứng cụ thể từ thị trường tiêu dùng để biết mình đang ở đẳng cấp nào. Từ đó mới hình thành động lực để cải tiến công nghệ, nâng chất sản phẩm, hình thành dòng sản phẩm mang thương hiệu tỉnh nhà ngang tầm quốc gia, quốc tế. Lẽ thường tình, hễ anh có “hàng ngon” thì không mời gọi người ta cũng tìm đến.

Một trong những mục đích đặt ra của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là “sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”. Rõ ràng yếu tố cạnh tranh bằng chất lượng luôn đặt lên hàng đầu và đó chính là sức hút quan trọng nhất, bền vững nhất để người dân tự nguyện đến với sản phẩm nội địa. Cho nên cái lý lẽ đưa ra là nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những trường hợp trên cũng thật khó thuyết phục.

Nếu tiếp tục tư duy kiểu này, e rằng một ngày không xa, ở đâu đó lại diễn ra cuộc vận động bà con huyện nhà nên ăn gà của công ty gà huyện nuôi, rồi ở xã thì ăn heo của trại heo trong xã và cuối cùng muốn ăn heo, gà, ở cấp… “nhà”, mạnh ai nuôi nấy ăn, tự cung tự cấp. Lúc đó chỉ có nước than: Chết mất!

MẠNH LÊ

BÌNH LUẬN

maitungque

nội dung tít của bài báo hữu xạ tự nhiên hương là không đúng với lời xưa nên nghiên cứu lại nhà báo ơi
ông cha ta nói hữu xạ tự thiên hương có nghĩa là có tài có tốt có đẹp ...không cần phải khoe khoang . ở đây thiên hương có nghĩa đen là mùi thơm bốc lên
còn tự nhiên hương câu nói không hình ảnh

C-V Bia SAPORO

Quan trọng Bia anh có ngon hay không? Bia ngon đạt chất lượng, an toàn vệ sinh, chẳng kêu gọi thì tự người ta sẽ xếp hàng mua thưởng thức, nhưng cũng vừa vừa rồi cứ nghe theo lời kêu gọi, khuyến khích uống cho lắm vào rồi khổ mấy ông CA hay thiệt hại chính bản thân và gia đình mình.

Hết hơi

Một lãnh đạo mà giờ này còn có tư duy như vậy thì hết biết rồi.

tran huy yên

Chất lượng các hãng bia này có vấn đề. Cần tìn cách cải tiến. chứ không nên van xin khách hàng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM