Đà Nẵng: Xử lý thủ tục hành chính trong dịch COVID-19 qua mạng

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng về cách ly xã hội, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (Bộ phận một cửa) tại UBND quận Liên Chiểu những ngày này chỉ bố trí vừa đủ số cán bộ trực.

Thủ tục hành chính được tiếp nhận lúc này tại quận Liên Chiểu là rất ít. Ghi nhận chiều 11-8, Bộ phận một cửa tại đây đóng cửa, không một bóng người dân đến liên hệ.

Bộ phận một cửa quận Liên Chiểu đóng cửa, người dân có thủ tục cấp thiết có thể gọi vào số đường dây nóng để được cán bộ tiếp nhận. Ảnh: HÀ HẢI

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, quận tạm thời không tiếp nhận nhiều loại thủ tục hành chính theo chỉ đạo của TP Đà Nẵng. Tại cổng UBND quận được dán số điện thoại đường dây nóng cho người dân liên hệ.

“Người dân làm thủ tục về ngân hàng, công chứng, cầm cố thế chấp…, khi đến gọi vào số đường dây nóng, sẽ có người tiếp nhận và xử lý. Còn những nội dung công việc khác thì tạm dừng” – ông Huy nói.

Quận Liên Chiểu cũng như tất cả quận huyện, xã phường tại Đà Nẵng đang khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của quận trên website.

“Hiện nay quận triển khai DVCTT bình thường, không có khó khăn gì” – ông Huy nói.

Tại Sở GTVT Đà Nẵng, trung bình một năm, sở này tiếp nhận hơn 40.000 thủ tục hành chính. Hiện, 100% thủ tục hành chính của sở đều có thể làm trực tuyến.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT Đà Nẵng, cho hay người dân có thể lên website của Sở GTVT. Tại đó có đầy đủ thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ.

"Người dân chỉ cần truy cập website, có hướng dẫn đăng nhập, sử dụng, cách nộp hồ sơ… Thực hiện thuận lợi, không có khó khăn gì” – ông Cường cho hay.

Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, cho hay đến cuối tháng 7-2020, cổng DVCTT của TP thực hiện được 1.445 thủ tục hành chính. Tỉ lệ là gần 95% trên tổng số 1.531 thủ tục hành chính của TP.

Theo ông Thạch, hiện nay tại quận huyện, phường xã 100% thủ tục hành chính đều có thể làm trực tuyến. Tỉ lệ này với khối sở ban ngành là 93%.

Đặc biệt, Đà Nẵng đã triển khai 577 DVCTT mức 4 (nộp hồ sơ, trả lệ phí và nhận kết quả đều qua mạng), chiếm 38% trong tổng số thủ tục hành chính của TP.

Tỉ lệ này vượt chỉ tiêu 30% vào cuối năm 2020 theo Nghị quyết 17/NQ-CP và Nghị quyết 02/2020/NQ- CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

Như PLO đã thông tin, ngày 30-7, UBND TP Đà Nẵng ra văn bản tạm dừng việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính TP.

Bộ phận một cửa các quận, huyện, phường, xã cũng thực hiện tương tự từ 13 giờ ngày 30-7 cho đến khi có thông báo mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm