Đà Nẵng xử lý 119 người nước ngoài không chịu về nước

Ngày 26-11, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) có văn bản trả lời ý kiến cử tri gửi Thường trực HĐND TP và các đại biểu HĐND thuộc quận Hải Châu.

Khu vực quận Ngũ Hành Sơn có đông người nước ngoài tạm trú. Ảnh: L.PHI

Trả lời cử tri về kiến nghị TP phải có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn việc cư trú của người nước ngoài (NNN) để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, đảm bảo chủ quyền và an ninh quốc gia, ông Tuấn cho hay từ đầu năm đến nay số lượng NNN nhập cảnh, tạm trú trên địa bàn TP tăng cao.

Cụ thể, chín tháng năm 2018 có trên 2,2 triệu NNN nhập cảnh, lưu trú tại TP, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2017. Mục đích nhập cảnh chủ yếu là du lịch, trong đó khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm 78,04%.

Công an TP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động của NNN trên địa bàn. Trong đó, tham mưu cho UBND TP xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của NNN; rà soát các cơ sở có NNN lưu trú; thường xuyên xử lý các trường hợp vi phạm.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, chín tháng đầu năm 2018 Công an TP đã xử phạt 210 trường hợp NNN vi phạm quy định về xuất nhập cảnh, cư trú (tổng số tiền phạt trên 1,4 tỉ đồng).

Các trường hợp bị xử lý chủ yếu là tìm cách câu kết với người Việt Nam tổ chức điều hành du lịch, làm hướng dẫn viên du lịch trái phép (28 trường hợp gồm 22 Trung Quốc, sáu Hàn Quốc); 119 trường hợp NNN đến cư trú lỳ, cư trú quá hạn tạm trú không chịu xuất cảnh; 14 trường hợp NNN thuê nhà dân rồi trang bị các thiết bị để đánh bạc qua mạng.

Theo ông Tuấn, một trong những giải pháp thời gian tới TP sẽ thực hiện đó là phối hợp các sở Du lịch, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo… tổ chức công tác kiểm tra, phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm của NNN trên các lĩnh vực, trong đó tập trung tại các địa bàn có đông NNN tạm trú và hoạt động như: Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Hải Châu.

Cử tri Đà Nẵng lo lắng nhiều vấn đề về người Trung Quốc
Cử tri Đà Nẵng lo lắng nhiều vấn đề về người Trung Quốc
(PLO)- Tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng nay (26-4) của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước) hết sức lo lắng về việc lao động người Trung Quốc đang kéo tới làm việc, kết hôn, sinh con đẻ cái dẫn đến nhiều hệ lụy tại TP này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm