Đà Nẵng vinh danh những 'người hùng' xả thân cứu khách bị chìm tàu

Ngày 7-6, UBND TP Đà Nẵng đã tặng bằng khen cho năm tập thể và chín cá nhân đã xả thân cứu nạn các hành khách đi trên tàu Thảo Vân 2 bị chìm trên sông Hàn tối 4-6.

Cụ thể, tặng bằng khen cho năm tập thể gồm: Thuyền trưởng và thuyền viên tàu du lịch sông Hàn Đna - 0523 thuộc Công ty TNHH Du thuyền sông Hàn; tàu Phú Quý 2 Đna - 0577 thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Pha Sơn; hai tàu du lịch mang số hiệu Đna - 0543 và Đna - 0544 biển đảo Việt thuộc Hội kinh doanh biển đảo Việt; tàu du lịch Hàn Giang 2 Đna - 0478 thuộc doanh nghiệp tư nhân Hoàng Giang.

Chín cá nhân được tặng bằng khen gồm: ông Lê Văn Lực - thuyền trưởng tàu du lịch Sông Hàn, ông Đặng Ngọc Anh - thuyền viên tàu sông Hàn, ông Nguyễn Văn Hốt - thuyền trưởng tàu Hàn Giang 2, Nguyễn Văn Dậu, thuyền viên tàu Hàn Giang 2, Lê Văn Phú - thuyền trưởng tàu Phú Quý 2, ông Lê Văn Hoa - thuyền viên tàu Phú Quý 2, ông Mai Viết Dụng - thuyền trưởng tàu du lịch biển đảo Việt, ông Nguyễn Khánh Trường - thuyền trưởng tàu di lịch biển đảo Việt, ông Trần Ngọc Sơn, lái xe hãng Tiên Sa.

Đà Nẵng vinh danh những 'người hùng' xả thân cứu khách bị chìm tàu ảnh 1
UBND TP Đà Nẵng tri ân những người hùng cứu nạn trong đêm. Ảnh: TT

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, xúc động nói TP tri ân và gửi lời cảm ơn đến tất cả cá nhân, tổ chức tham gia cứu hộ vụ chìm tàu. “Hôm nay, chúng ta vinh danh những người dân đã trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn. Trong cái đêm hoạn nạn đầy nguy hiểm đó, những người dân bình thường đã bất chấp nguy hiểm, xả thân mình để lao vào cứu người. Hành động quên mình vì mọi người mang tính nhân văn cao cả, đầy tình người đã đóng vai trò quyết định trong cuộc cứu nạn cứu hộ vừa rồi. Chính các anh là người đầu tiên, sớm nhất có mặt tại hiện trường và cứu vớt hầu hết những du khách đang trong cơn hoảng loạn. Nếu không có họ thì chắc chắn rằng tổn thất vô cùng lớn và không thể tưởng tượng được hậu quả khủng khiếp cỡ nào” - ông Thơ chia sẻ.

Cũng theo ông Thơ, đây là tai nạn hết sức bất ngờ, thương tâm, gây ra những thương vọng rất lớn, để lại hậu quả nặng nề cho người dân, du khách và cả uy tín của nghành du lịch TP Đà Nẵng. Ngay khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường.

Bằng sự nỗ lực của toàn dân từ: Bộ đội, công an đến người dân chài đã nỗ lực hết mình để giảm thiểu sự thiệt hại, mất mát. Sự nỗ lực đó đã được đền đáp phần nào khi cứu được 53/56 người. “Ít người tin rằng chúng ta cứu được từng đó người. Những người dân chài, đánh cá đã cật lực cả đêm ngày, quần thảo trên sông Hàn để giữ và vớt được thi thể của các nạn nhân không may. Chúng ta đã trả lại phần thân thể cho người thân, gia đình nạn nhân. Người vợ trẻ được nhìn thấy mặt chồng để đưa về quê, những ông bố, bà mẹ được nhìn thấy con trước khi đưa về quê. Nhiều cá nhân, tổ chức đã giúp đỡ những người bị nạn mua vé tàu, vé máy bay giúp họ về quê... Đó là những nghĩa cử cao đẹp” - ông Thơ xúc động.

Sau khi tập trung khắc phục hậu quả, TP Đà Nẵng cũng đã làm việc để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến chìm tàu. “Chúng tôi xử lý cán bộ đã lơ là, thiếu kiểm soát để tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui. Chúng tôi cũng đã giao cho công an, bộ đội biên phòng khẩn trương điều tra để sớm đưa ra xét xử những cá nhân, tổ chức xem thường mạng sống con người.

Đà Nẵng vinh danh những 'người hùng' xả thân cứu khách bị chìm tàu ảnh 2
Anh Lưu Chí Dũng (bên phải) nạn nhân vụ chìm tàu cảm ơn ân nhân là anh Lê Văn Hoa đã cứu cả nhà tám người anh Dũng trên tàu Thảo Vân 2. Ảnh: TT

“Một điều hết sức xúc động là trong cơn hoạn nạn đó, người lái xe taxi không tham của rơi, giữ lại số tiền hàng chục triệu đồng để trả lại cho các nạn nhân. Chúng ta tự hào vì những người như thế. Nhưng chúng ta lên án những cán bộ nhà nước thờ ơ, vô trách nhiệm và cần phải xử lý thích đáng. Chúng ta cũng lên án những kẻ vì hám lợi mà bất chấp thủ đoạn để gây ra hậu quả đau lòng này” - ông Thơ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm