'Đà Nẵng vẫn còn cơ hội lấy lại sân Chi Lăng'

Sáng 30-6, đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc với cử tri năm quận của TP. Các cử trì đồng tình việc Quốc hội vừa tổ chức một cuộc họp trực tuyến chưa từng có tiền lệ do dịch COVID-19 nhưng rất thành công.

Kê khai, thu hồi tài sản còn hình thức

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu), cho rằng Luật Phòng chống tham nhũng ban hành 15 năm rồi nhưng chưa bao giờ làm quyết liệt như hiện nay. Điều này củng cố niềm tin trong nhân dân.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng. Ảnh: TẤN VIỆT

“Tuy nhiên, việc kê khai tài sản còn hình thức, chiếu lệ. Còn có vùng lén, vùng cấm trong kê khai tài sản”, cử tri Tổng nói.

Cử tri Tổng cũng nêu băn khoăn vì sao phiên tòa xét xử 21 bị can, trong đó có hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng lại không xử tại Đà Nẵng. TAND TP Hà Nội xử xong, việc thi hành án sao không giao cho thi hành án Hà Nội mà giao cho UBND TP Đà Nẵng.

“Rất tội cho UBND TP Đà Nẵng, bởi khó thu hồi các dự án Phú Gia Compound, An Cư 2 - An Cư 3 mở rộng, 29 ha Đa Phước. Vì người ngay tình đã mua và sử dụng hợp pháp. Ngân sách đâu mà Đà Nẵng thu hồi”- cử tri Tổng nói thêm.

Một số cử tri cũng đặt câu hỏi về gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ. Cụ thể là hiện nhiều nơi chưa nhận được tiền, người lao động vẫn đang trông chờ.

Các cử tri cũng hỏi về tiến độ lấy lại Sân vận động Chi Lăng và sao chưa công bố Kết luận thanh tra Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước.

Một quyết định sai, có khi giải quyết mất 15-20 năm 

Trả lời ý kiến cử tri, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho rằng cần phân định rõ tư cách của Đà Nẵng đối với sân Chi Lăng hiện nay là gì.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

“Đà Nẵng vẫn còn cơ hội lấy lại sân Chi Lăng. Bởi sân Chi Lăng giao cho doanh nghiệp tổng thể diện tích, đến giờ họ giải phóng mặt bằng chưa xong, quy hoạch chưa có, cơ sở đâu có 14 sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng”-  ông Nghĩa đặt vấn đề.

Theo ông Nghĩa, phương án trả lại tiền để lấy sân Chi Lăng phải được người dân đồng ý. Bởi sân Chi Lăng có ý nghĩa vô cùng lớn với người dân TP.

Ông Nghĩa cho hay TP đang nỗ lực khắc phục những sai lầm của các nhiệm kỳ trước. “Đà Nẵng đang vướng rất nhiều kết luận thanh tra, đáng tiếc là càng để lâu càng khó làm”, ông Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng khẳng định: “Dù sai lầm của nhiệm kỳ nào đi chăng nữa thì nhiệm kỳ này luôn xác định là nhiệm vụ của mình. Một quyết định sai, nóng vội giải quyết nhiều khi đến 15-20 năm chưa xong, loay hoay mãi trong đó”.

Theo ông Nghĩa, những vụ việc đã qua của Đà Nẵng là rất đau lòng. Đà Nẵng thi hành kỷ luật các cấp, nhưng vẫn duy trì vai trò lãnh đạo của mình.

“Thường trực Ban Bí thư làm việc với TP có kết luận một ý rằng Đảng bộ Đà Nẵng là một Đảng bộ mạnh. Không mạnh thì làm sao vượt qua những đợt khó như vậy”, ông Nghĩa nói.

Về thông tin đất ven biển Đà Nẵng có yếu tố Trung Quốc, ông Nghĩa cho hay thông tin vừa qua là từ năm 2015, khi tổng kiểm tra.

“Giờ số đất đó nội địa hóa hết rồi, người Việt Nam mua hết rồi. Nếu chúng ta thiếu cảnh giác, người Việt mình vì vài đồng tiền thì đất đai rất dễ rơi vào tay người nước ngoài. Trách nhiệm của công an, quân đội là tiếp tục theo dõi cái này”, ông Nghĩa nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm