Đà Nẵng 'tuyên chiến' với loa kẹo kéo và chim yến gây ồn

Ngày 30-9, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết đã có văn bản chỉ đạo Công an TP, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Sở Tư pháp... và UBND các địa phương tăng cường phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về tiếng ồn.

Ô nhiễm tiếng ồn từ loa kẹo kéo trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân. Ảnh: HH

Ông Thơ yêu cầu công an triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về tiếng ồn; rà soát các địa bàn, tuyến, khu vực, điểm kinh doanh... thường xuyên gây tiếng ồn và phân công, phân cấp quản lý, theo dõi chặt chẽ để kịp thời chấn chỉnh. 

Đối với các cơ sở nuôi chim yến thường xuyên gây tiếng ồn thì xử lý nghiêm, buộc viết cam kết không tái phạm, nếu tái diễn sẽ đề xuất rút giấy phép. 

Sở TN&MT được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có kế hoạch thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn, không để phát sinh điểm nóng về ô nhiễm tiếng ồn. 

Sở Công Thương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với việc nhập khẩu, kinh doanh các loại thiết bị phát thanh có công suất lớn để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm hành vi kinh doanh các thiết bị này (kể cả linh kiện, phụ kiện được sản xuất lắp ráp); xử lý các hành vi nhập lậu thiết bị không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ cháy nổ. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Văn hóa -Thể thao nghiên cứu bổ sung tiêu chí chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt là nội dung không gây tiếng ồn vào các tiêu chuẩn văn hóa trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", đề án "Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị" trên địa bàn.

Sở Tư pháp nghiên cứu, tham mưu đề xuất nhằm hoàn chỉnh hệ thống pháp luật liên quan đến việc xử lý vi phạm tiếng ồn, đảm bảo tính răn đe của pháp luật. 

Chủ tịch UBND và trưởng công an các phường, xã, chủ động có biện pháp phòng ngừa, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến vi phạm về tiếng ồn, không để mất an ninh, trật tự do ô nhiễm tiếng ồn gây ra. 

Chiều 30-9, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Hà Bắc (Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương TP Đà Nẵng) cho biết sau khi nhận được công văn trên, sở đã có văn bản đề nghị lực lượng quản lý thị trường, hải quan cùng phối hợp để xử lý. 

Theo ông Bắc, đa số loa gây tiếng ồn là "loa kẹo kéo", các thiết bị được nhập từ Trung Quốc. Còn loa, hệ thống âm thanh nhập khẩu về đường chính ngạch thông qua hải quan thì đều rất tốt và tuân thủ quy định, vì chủ yếu phục vụ nhu cầu giải trí nghệ thuật được cấp phép.

"Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra việc nhập loa kẹo kéo, các thiết bị đi qua đường biên mậu không có giấy tờ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Còn các cửa hàng kinh doanh bật loa quá to thì ngành văn hóa sẽ xử lý. Ai gây ra tiếng ồn thì người đó sẽ bị xử phạt" - ông Bắc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm