Đà Nẵng tính lại mô hình BV Phụ nữ sau vụ 2 sản phụ tử vong

Tại kỳ họp cuối năm HĐND TP Đà Nẵng đang diễn ra, các đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn với Giám đốc Sở Y tế về nguyên nhân, trách nhiệm trong sự cố y khoa khiến hai sản phụ tử vong tại Bệnh viện (BV) Phụ nữ Đà Nẵng.

Đại biểu Lê Thị Như Hồng cũng đặt câu hỏi về mô hình hoạt động của BV Phụ nữ thời gian tới.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Trả lời chất vấn, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho hay khi vụ việc trên xảy ra, lãnh đạo Sở Y tế đã đến BV Phụ nữ, bước đầu xác định nguyên nhân sự cố có liên quan đến thuốc gây tê, cụ thể là thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy. Sau đó, Sở Y tế đã niêm phong phòng mổ và thuốc gây tê này.

“Sở Y tế đã thành lập hội đồng chuyên môn với nhiều bác sĩ chuyên môn giỏi của TP Dà Nẵng để đánh giá lại toàn bộ nội dung liên quan đến sự cố này. Hiện nay vẫn chưa có báo cáo của hội đồng. Chúng tôi đã chỉ đạo sớm có kết luận từ hội đồng chuyên môn để thông tin cho gia đình nạn nhân và người dân biết rõ” - bà Yến nói.

Trước đề nghị xem xét chuyển BV Phụ nữ thành BV công lập, bà Yến cho hay từ khi thành lập, ngành y tế Đà Nẵng xác định đây là một trong bảy BV tư của ngành. Do là BV tư nên trực tiếp Bộ Y tế cấp phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật của BV.

“BV Phụ nữ trực thuộc Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP. Theo báo cáo của Sở Tài chính, đến ngày 31-12-2018, BV Phụ nữ có 68,99% vốn ngân sách. UBND TP cũng đã nhiều lần giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với chúng tôi và các đơn vị khác tham mưu mô hình hoạt động của BV Phụ nữ. Nếu được lãnh đạo TP đồng ý, chúng tôi sẽ tham mưu mô hình hoạt động của BV này thế nào cho hiệu quả tốt nhất” - bà Yến nói.

Như PLO đã thông tin, trong tháng 10 và tháng 11-2019, có ba sự cố y khoa xảy ra sau khi sinh mổ đối với ba sản phụ tại BV Phụ nữ. Trong đó, hai sản phụ đã tử vong sau khi mổ lấy thai, một sản phụ nguy kịch nhưng sau đó hồi phục và đã xuất viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế nói về vụ sản phụ tử vong sau sinh mổ
Thứ trưởng Bộ Y tế nói về vụ sản phụ tử vong sau sinh mổ
(PLO)- Liên quan đến vụ một sản phụ tử vong, một nguy kịch sau khi mổ sinh nghi do thuốc gây tê, trưa 21-11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến Đà Nẵng chia buồn với gia đình nạn nhân đã tử vong, thăm hỏi động viên sản phụ đang điều trị tại bệnh viện (BV) Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm