Đà Nẵng tiếc khi ngưng không tổ chức HĐND quận, huyện, phường

Ngày 15-8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu và UBND TP Hà Nội đã có cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng về kinh nghiệm trong quản lý đô thị. Tuy nhiên, đáng lưu ý trong cuộc làm việc này là vấn đề việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cho rằng thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện nay có một vấn đề mà TP đang rất phân vân và ái ngại khi tiếp xúc cử tri.

“Lúc thí điểm bỏ HĐND quận, huyện, phường thì bộ máy tại các quận, huyện, phường không cồng kềnh, ít tốn kém. Bây giờ lập lại, mỗi HĐND quận, huyện có thêm hai phó chủ tịch và các ban. Trong khi đó phía UBND quận, huyện rất nhiều đầu việc nhưng buộc phải giảm một phó chủ tịch, vấn đề này bất hợp lý vô cùng" - ông Thương nói. 

Một góc TP Đà Nẵng. (Ảnh tư liệu

 Ngoài ra, theo ông Thương, hiện nay mỗi quận, huyện đều xây thêm các trụ sở HĐND với xe cộ, thiết bị hoành tráng, gây lãng phí. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thừa nhận TP rất tiếc khi không được tiếp tục thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường.

Trước đây, bộ máy rất gọn nhẹ và hoạt động hiệu quả, giảm bớt các tầng nấc. Với TP như Đà Nẵng, không nhất thiết phải tái lập HĐND quận, huyện, phường bởi trước đây vẫn hoạt động rất trơn tru.

Ông Tuấn kiến nghị: “Mong Bộ Tư pháp ghi nhận vấn đề này, tương lai quay lại (không tổ chức HĐND quận, huyện, phường - PV) thì rất may cho các TP như Đà Nẵng”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm