Đà Nẵng: Thu hồi đất hai dự án lớn là đúng luật

Như tin đã đưa, UBND TP Đà Nẵng vừa thống nhất chủ trương thu hồi đất hai dự án xây dựng hai tòa tháp đôi quy mô lớn giữa trung tâm TP là Viễn Đông Meridian Towers (48 tầng, tổng vốn 180 triệu USD, do Công ty Cổ phần Địa ốc Viễn Đông làm chủ đầu tư) và Danang Center (35 tầng, tổng vốn 125 triệu USD, do Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư). Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, về vấn đề này.

. Thưa ông, việc thu hồi đất của hai dự án trên được căn cứ theo quy định nào?

+ Trong thời gian qua, căn cứ Luật Đất đai và Nghị định 105/CP, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định thu hồi đất của một số dự án lớn chậm triển khai trên địa bàn. Đối với hai dự án Viễn Đông Meridian Towers và Danang Center, UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần ra văn bản đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện nhưng họ chỉ làm phần móng rồi bỏ đó, không đầu tư nữa. Trong hai năm 2008-2009, do tình hình suy thoái kinh tế nên TP đã giãn thời gian triển khai dự án cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên, qua năm 2010 họ cũng không đầu tư, do đó TP phải thu hồi đất để quản lý và sử dụng theo quy hoạch.

. Nhưng trên địa bàn Đà Nẵng không chỉ có hai dự án này chậm tiến độ?

+ UBND TP đang tiếp tục rà soát các dự án lớn để có hướng xử lý phù hợp. Khu đất ở ngã tư Phan Đình Phùng-Nguyễn Chí Thanh được chuyển quyền sử dụng đất cho Chi nhánh NXB Giáo dục tại Đà Nẵng nhưng người ta cứ mua đi, bán lại mãi. Họ muốn xây khách sạn, khu căn hộ nhưng TP không đồng ý giải quyết. Theo quy hoạch, nơi đây sẽ là trung tâm phát hành sách, báo, văn hóa phẩm chứ không phải nhà cao tầng, căn hộ hay chung cư. Khu đất dự án khách sạn Red Star trên đường Phạm Văn Đồng cũng sẽ được TP rà soát, xử lý.

Đà Nẵng: Thu hồi đất hai dự án lớn là đúng luật ảnh 1

Sau gần ba năm được cấp phép, dự án Danang Center trở thành hồ nước tù đọng, lởm chởm cọc ngay bên cạnh Nhà hát Trưng Vương. Ảnh: HẢI CHÂU

. Theo phản ánh từ các quận, huyện, tình trạng đất có chủ nhưng bỏ hoang đang gây thất thu thuế rất lớn. Ông có xác nhận điều này?

+ Sở TN&MT TP Đà Nẵng ước tính có khoảng 3.000 lô đất có chủ đang bị bỏ hoang, trong đó có những khu đất rộng hàng ngàn m2. Tuy nhiên, trên thực tế con số này còn lớn hơn nhiều. Có nhiều người từ nơi khác đến mua đất nhưng không xây dựng mà chờ giá lên để bán nên bỏ hoang 4-5 năm không đóng thuế đất. Đến khi họ tìm được người mua, các địa phương lại quản lý không chặt chẽ, dẫn tới nhiều trường hợp mua bán trao tay mà không đóng thuế đất tồn đọng mấy năm trước, gây thất thu thuế.

Ngày 14-3, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Nội vụ nghiên cứu bổ sung một quy trình vào thủ tục làm sổ đỏ và giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các quận, huyện thực hiện. Theo đó, chủ mới mua đất phải có biên lai đã đóng thuế đất của những năm trước không đóng và do địa phương nơi có khu đất truy thu thì mới được làm sổ đỏ. Đây là một cách nhằm chống thất thu thuế cho ngân sách!

. Xin cảm ơn ông.

Ba năm chỉ xây được tường vây

Viễn Đông Medirian Towers được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 6-5-2008. Tháng 6-2009, UBND TP Đà Nẵng ra “tối hậu thư” lần thứ nhất vì dự án không khởi công đúng kế hoạch. Sau đó, tại lễ khởi công ngày 25-7-2009, chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án trong tháng 12-2012. Đến ngày 14-4-2010, UBND TP Đà Nẵng ra “tối hậu thư” lần thứ hai, theo đó nếu đến hết ngày 20-5-2010 chủ đầu tư không tiếp tục thi công sẽ bị thu hồi đất. Tuy nhiên, vào đầu tháng 3-2011, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho biết Viendong Land chỉ mới xây tường vây và thí nghiệm năm cọc barette.

Danang Center được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 14-7-2008, dự kiến hoàn thành trong năm 2011. Tuy nhiên, sau khi thi công xong tường vây và khoan cọc nhồi, chủ đầu tư đột ngột rút hết phương tiện, nhân lực khỏi công trình từ hơn hai năm nay.

TP chưa tính toán đúng nhu cầu của thị trường

Việc UBND TP Đà Nẵng thu hồi đất của hai dự án Viễn Đông Meridian và Danang Center là đúng Luật Đất đai. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới cơ sự này một phần do “lạm phát” các khu phức hợp thương mại ở khu vực trung tâm TP. Vấn đề cần nhìn nhận lại là TP điều tiết chưa hợp lý, chưa tính toán được nhu cầu thực sự của thị trường để cấp phép, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc huy động vốn.

Ông ĐÀM QUANG TUẤN,
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng

Cơ hội để xem xét lại quy hoạch

Việc đặt hai tòa tháp Viễn Đông Meridian và Danang Center trong phạm vi hẹp chung quanh khu vực Nhà hát Trưng Vương (vốn đã có một số dự án tương tự đang triển khai) sẽ không hiệu quả. Lý do đây là dạng thái đô thị hiện đại, tập trung đậm đặc các hoạt động cần không gian rộng rãi, cơ sở hạ tầng, giao thông tương xứng nên không phù hợp với đặc điểm, hình thái của một khu trung tâm cũ. Do vậy, việc thu hồi đất của hai dự án cũng là cơ hội để Đà Nẵng xem xét lại quy hoạch hợp lý hơn nhằm tạo ra không gian đô thị xanh và rộng thoáng cho lâu dài!

KTS HUỲNH TÒA, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam-Đà Nẵng

HẢI CHÂU thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm