Đà Nẵng thi tuyển giám đốc để nhà hát tự chủ tài chính

Sáng 24-8, ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, cho hay sau khi thông báo rộng rãi về việc thi tuyển giám đốc Nhà hát Trưng Vương thì hiện nay đã có một số người ở Đà Nẵng và TP.HCM đăng ký thi tuyển chức danh này.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết trong suốt nhiều năm qua Nhà hát Trưng Vương hoàn toàn được TP bao cấp, vì vậy đã tạo gánh nặng cho ngân sách TP.

Nhà hát Trưng Vương sẽ tuyển giám đốc mới và từng bước tự chủ tài chính. Ảnh: LÊ PHI

“Do vậy TP đã lên hai phương án giao Sở VH-TT&DL TP tổ chức thi tuyển giám đốc mới để xây dựng và phát triển nhà hát này trong thời gian đến. Trong đó xác định giảm dần chi phí ngân sách TP phải nuôi hằng năm đối với Nhà hát Trưng Vương và Đoàn Ca múa nhạc Đà Nẵng. Theo kế hoạch đến năm 2020 TP sẽ không bao cấp nữa”, ông Trí cho biết.

Trước đó, trong nhiều lần họp, Thành ủy Đà Nẵng đều xác định phải sớm xã hội hóa Nhà hát Trưng Vương vì nó đang tạo gánh nặng ngân sách cho TP Đà Nẵng. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã từng đề nghị đẩy nhanh việc xã hội hóa nhà hát này.

Với động thái này, nhạc sĩ Đình Thậm (Giám đốc Nhà hát Trưng Vương, Trưởng đoàn Ca múa nhạc TP Đà Nẵng) đã nộp đơn xin nghỉ hưu trước tuổi sau khi Thành ủy Đà Nẵng có chủ trương trên.

Được biết, để Nhà hát Trưng Vương hoạt động như thời gian qua mỗi năm TP Đà Nẵng phải chi từ 5-7 tỉ đồng.

Hoạt động của Nhà hát Trưng Vương cũng khiến một số người đặt câu hỏi trong quản lý, minh bạch tài chính. Bởi hội trường nhà hát luôn kín lịch cho các tổ chức, doanh nghiệp thuê tổ chức sự kiện. Một số công trình khác nằm trong nhà hát này cũng được cho thuê mở khách sạn, quán bar.

Mặc khác, dù Nhà hát Trưng Vương được TP bao cấp kinh phí hoạt động nhưng các cơ quan, đơn vị nhà nước (kể của UBND TP Đà Nẵng) khi đến đây tổ chức các sự kiện đều phải thuê hội trường.

Thậm chí mỗi lần đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri cũng phải “móc” tiền túi ra để thuê và chờ nhà hát sắp xếp lịch. Mỗi lần thuê để tổ chức các hoạt động, chương trình tại Nhà hát Trưng Vương các đơn vị phải bỏ ra chi phí ít nhất từ 15-20 triệu đồng/một lần.

 Theo Thành ủy Đà Nẵng, các ứng viên có đầy đủ tiêu chuẩn tuổi đời dưới 50; tốt nghiệp đại học thuộc các chuyên ngành biểu diễn nghệ thuật; có kinh nghiệm quản lý, điều hành đơn vị nghệ thuật từ hai năm trở lên đều có thể ứng cử vào vị trí giám đốc Nhà hát Trưng Vương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm