Đà Nẵng sẽ thu phí đậu xe trên 2 tuyến đường

Với 46/48 đại biểu biểu quyết (đạt 95,83%), HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 54/2016 ngày 8-12-2016 của HĐND TP khóa IX, kỳ họp thứ 3 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng sẽ thu phí đậu đỗ ô tô dưới lòng đường hai tuyến Bạch Đằng, Trần Phú từ ngày 1-1-2018. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo nghị quyết mới, đối tượng nộp phí gồm tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ ô tô. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân trông giữ xe đạp, xe máy… dưới lòng đường, hè phố cũng phải nộp phí.

Việc thu phí bắt đầu từ ngày 1-1-2018 trên hai tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng (quận Hải Châu).

Mức thu với ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt. Ô tô từ 16 đến 30 chỗ, xe tải từ 2,5 tấn đến 3,5 tấn là 20.000 đồng/lượt. Ô tô trên 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải trên 3,5 tấn là 30.000 đồng/lượt.

Một lượt xe được tính là một lần xe vào ra tại vị trí đỗ xe. Một lượt tối đa không quá 120 phút, quá thời gian trên sẽ tính là lượt tiếp theo. Trong những ngày nghĩ lễ, Tết, việc thu phí không áp dụng.

Bên cạnh đó, nghị quyết lần này quy định những xe được miễn thu phí gồm xe chữa cháy đang làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đang làm nhiệm vụ; xe cứu thương đang làm nhiệm vụ (kể cả các loại xe khác chở người bị nạn đến nơi cấp cứu); xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật; các xe đang phục vụ các hoạt động cộng đồng được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Về nguồn thu từ việc thu phí này, cơ quan thu phí được để lại 65% trong tổng số tiền phí thu được để chi phí phục vụ công tác quản lý, công tác thu phí. Số còn lại 35% nộp vào ngân sách nhà nước theo phân cấp và mục lục ngân sách nhà nước hiện hành.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ từng nói tại nghị trường HĐND TP Đà Nẵng hồi giữa năm 2017 rằng việc thu phí này góp phần giảm đậu đỗ tràn lan, tránh ùn tắc trong nội thị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.