Đà Nẵng ra 'tối hậu thư' cho các chủ mỏ đất đá tái phạm

Sau khi Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đi thị sát các mỏ đất, đá gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ông đã chỉ đạo xử lý các vướng mắc cho người dân sống xung quanh các mỏ đất đá tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Trước các chỉ đạo này, trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành cho biết sau chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư huyện đã có cuộc họp và yêu cầu các doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ môi trường.

“Trong quá trình vận chuyển, ngoài yêu cầu tưới nước đều đặn, các phương tiện phải chạy đảm bảo an toàn giao thông. Nếu vi phạm hai lần, huyện sẽ có văn bản đề nghị TP kiên quyết đóng cửa mỏ”, ông Hành nói.

http://plo.vn/thoi-su/dan-keu-troi-thuong-truc-ban-bi-thu-toi-thang-mo-da-thi-sat-645057.html

Khu vực khai thác đất đá tại xã Hòa Nhơn. Ảnh: LÊ PHI

Được biết, ông Đặng Thương (Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang) cũng đã giao UBND xã Hòa Nhơn hợp đồng với Xí nghiệp môi trường Hòa Vang thực hiện tưới nước thường xuyên trên đường vào mỏ đá Hòa Nhơn với kinh phí do các doanh nghiệp đóng góp. Các đơn vị chức năng phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện khai thác, vận chuyển đất đá của các doanh nghiệp.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế ô nhiễm môi trường tại tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn. Ông Thơ đã giao Sở Xây dựng, Sở GTVT, TN&MT, UBND huyện Hòa Vang… khẩn trương tiến hành khảo sát, đề xuất mới làm tuyến đường công vụ và vị trí bố trí cầu rửa xe phục vụ cho các phương tiện vận chuyển ra vào các mỏ đất đá tại Hòa Nhơn. Bên cạnh đó tính toán để yêu cầu doanh nghiệp tăng việc ký quỹ để bảo vệ môi trường và có kinh phí hoàn thổ khi các mỏ đất đá hết giấy phép.

Hiện Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đã ký công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, KH&ĐT, Viện Quy hoạch xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất… kiểm tra những kiến nghị của huyện Hòa Vang để có những đề xuất kịp thời cho lãnh đạo TP, có giải pháp bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các mỏ đất đá tại xã Hòa Nhơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm