Đà Nẵng rà soát việc người nước ngoài thuê căn hộ để đánh bạc

Tiếp tục phiên chất vấn chiều 18-12 tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, nhiều đại biểu (ĐB) bày tỏ lo lắng về tội phạm liên quan tín dụng đen, ma túy…

ĐB Nguyễn Kim Dũng đặt câu hỏi, tín dụng đen hoành hành, dán tờ rơi quảng cáo công khai, công an có cách gì trấn áp?

Các đại biểu HĐND Đà Nẵng lo lắng về tình trạng tội phạm tín dụng đen, ma túy. Ảnh: TẤN VIỆT

ĐB Lương Nguyễn Minh Triết băn khoăn về nguyên nhân của tín dụng đen và hỏi luôn ngành công an về tình trạng người nước ngoài thuê các khách sạn để tổ chức đánh bạc công nghệ cao.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho hay hoạt động tín dụng đen và cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đang là bức xúc và ám ảnh của người dân. Tình trạng này diễn ra trong cả nước, nổi nhất là thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi Nhà nước cho phép dịch vụ đòi nợ thuê hoạt động.

“Công an không bao giờ thờ ơ với loại hình tội phạm này, loại tội phạm gây bất an, bất bình lớn trong nhân dân” - ông Viên nói.

Theo tướng Viên, Đà Nẵng đã xử lý 49 người, khởi tố hai vụ, bắt giam bốn bị can và đang thu thập củng cố chứng cứ xử lý tiếp những người còn lại. Trong hai tháng gần đây, Công an TP chỉ đạo công an các phường thu trên 3.000 tờ rơi liên quan đến tín dụng đen.

“Đối với một số người vì lòng tham, túng quẫn, cờ bạc rồi mắc bẫy tín dụng đen để rồi không trả được nợ, để chúng khống chế, cưỡng bách thì chúng tôi kêu gọi người dân hãy báo ngay cho cảnh sát khu vực, công an phường hoặc gọi 113 khi các đối tượng đòi nợ thuê khống chế, đe dọa, gây thương tích, tạo điều kiện cho công an xử lý ngay từ đầu” - ông Viên nói.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên trả lời chất vấn. Ảnh: TẤN VIỆT

Về tội phạm ma túy, tướng Viên cho hay các cơ sở kinh doanh có điều kiện là nơi phức tạp về ANTT, dễ bị lợi dụng các hoạt động phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trong năm 2018, Công an TP đã kiểm tra hơn 2.000 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện, xử lý trên 500 trường hợp, phạt trên 1,5 tỉ đồng các hành vi vi phạm.

Tướng Viên cho hay việc quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện còn khó khăn. Có cơ sở phối hợp tốt nhưng cũng có nơi trốn tránh, không hợp tác khiến tội phạm lợi dụng để hoạt động.

“Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng chuyên trách, chuyên sâu, được đào tạo chuyên ngành về quản lý từng lĩnh vực để đủ sức chủ động chống lại các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy” - tướng Viên nói.

Thời gian qua, Công an TP Đà Nẵng phát hiện, xử lý 52 vụ, 398 trường hợp dương tính ma túy, có cả người nước ngoài. Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, gần đây các đối tượng người nước ngoài có xu hướng thuê các cơ sở lưu trú sử dụng trái mục đích nhập cảnh.

"Chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp, trong đó có trường hợp phát hiện 118 người thuê chung một cơ sở như một công ty. Công an đang chỉ đạo các đơn vị địa phương tổng rà soát trên địa bàn, đặc biệt là người nước ngoài thuê các căn hộ, villa, resort để tổ chức đánh bạc qua mạng cũng diễn ra khá phức tạp. Đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp” - tướng Viên nói.

Tuy nhiên, tướng Viên cho rằng xử lý hình sự rất khó, chủ yếu là đẩy đuổi, rút ngắn thời gian tạm trú hoặc đưa vào diện chú ý nhập cảnh hoặc cấm nhập cảnh. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm