Đà Nẵng phải là trung tâm lớn của Đông Nam Á

 Video: Đà Nẵng phải là trung tâm lớn của Đông Nam Á

Tại cuộc tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng diễn ra vào chiều 23-11, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho hay, tại Nghị quyết 43, Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu rất cao đối với Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng. Ảnh: TẤN VIỆT

Cụ thể, Đà Nẵng không chỉ là một trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Việt Nam mà còn phải là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Đông Nam Á.

Theo ông Thưởng, Đà Nẵng cần phát huy vai trò của trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính. Để thực hiện mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Đà Nẵng, của cả hệ thống chính trị với sự góp sức của Trung ương. Một số nội dung Nghị quyết 43 đưa ra cũng đã khởi động và từng bước đi vào cuộc sống.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, Đà Nẵng phải làm sao để có được những nhà đầu tư thực làm và đúng tầm. Bởi nếu không có nhà đầu tư lớn, thực chất thì các dự án không sớm đi vào hoạt động được.

“Thu hút đầu tư đòi hỏi sự sẵn sàng chủ động của TP rất lớn. Trung ương có hỗ trợ nguồn vốn cho hạ tầng cảng biển cũng chỉ mang tính chất xúc tác, còn cái chính vẫn phải là sự nỗ lực của TP”, ông Thưởng lưu ý.

Theo ông Thưởng, Đà Nẵng chỉ hơn 1,1 triệu dân, không gian phát triển không phải là rộng. Thế mạnh của TP là du lịch nhưng gần hai năm qua dịch COVID-19 làm du lịch tổn thương rất lớn.

Trong khi đó, diện tích để làm công nghiệp ít, số lượng doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn cũng không phải là lớn. Những ngành công nghiệp công nghệ cao của Đà Nẵng chưa nhiều nên phải sẵn sàng, chủ động tháo gỡ cho những dự án đầu tư ở TP.

Nói về vấn đề biên chế, ông Thưởng cho biết, tinh thần là tổng biên chế sẽ không tăng nữa mà giảm, gắn liền với cơ cấu tạo nguồn cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ này.

“Không tăng biên chế nhưng trung ương giành cho Đà Nẵng quyền chủ động hơn trong việc bố trí, phân bổ biên chế trong tổng số biên chế mà trung ương giao. Phân bố cho quận, phường nào là tự TP quyết định”, ông Thưởng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm