Đà Nẵng nói về việc ‘nhận’ 300 lao động Trung Quốc

“Về nguyên tắc, Đà Nẵng có quyền không cho Công ty TNHH Sichuan Hua Shi điều chuyển 300 lao động từ Tứ Xuyên (Trung Quốc, viết tắt là TQ) vào thi công khách sạn năm sao JW Marriott ở Đà Nẵng. Nhưng họ làm đúng luật, lại có lý do chính đáng nên phải thông cảm.

Việc chấp thuận cho họ đưa 300 lao động TQ sang cũng nhằm tạo điều kiện cho công trình khách sạn JW Marriott (do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores của TQ làm chủ đầu tư) sớm hoàn thành...”. Ngày 18-11, ông Nguyễn Văn An (ảnh), Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, lý giải với Pháp Luật TP.HCM về nguyên nhân Sở đề nghị và UBND Đà Nẵng chấp thuận việc đưa 300 lao động từ TQ sang.

Lao động địa phương đáp ứng, vẫn “chọn” TQ

. Phóng viên: Sở LĐ-TB&XH có thẩm định năng lực, trình độ chuyên môn của số lao động này trước khi đề xuất cho vào Đà Nẵng không, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Văn An: Có chứ. Qua trình bày của hai công ty trên thì UBND TP thấy nên hỗ trợ để họ hoàn thành công trình sớm. Tuy vậy, khi thực hiện phải đúng luật. Trước khi họ đưa lao động vào Việt Nam phải xin ý kiến chấp thuận, đăng ký với TP trước 30 ngày.

Chính sách bảo trợ lao động trong nước thì không cho phép nhà thầu nước ngoài tuyển lao động nước ngoài khi lao động trong nước có thể đảm nhận được. Chỉ khi không tuyển được lao động Việt Nam thì mới tuyển lao động nước ngoài.

. Như vậy, việc hai công ty trên cho rằng đưa 300 lao động Trung Quốc sang là cần thiết vì đây là lao động kỹ thuật?

+ Quy định không bắt buộc những lao động này phải là nhà quản lý, điều hành, kỹ thuật. Tuy nhiên, lãnh đạo TP cũng cân nhắc, nếu nhà thầu là Công ty Sichuan Hua Shi đưa lao động phổ thông vào thì không được. Đà Nẵng chỉ đồng ý khi 300 lao động kỹ thuật chứ không phải lao động phổ thông.

. Các nhà thầu và lao động trong nước đủ sức đảm đương các công trình tương tự, thậm chí yêu cầu cao hơn nhưng sao phải đưa 300 lao động TQ, thưa ông?

+ Đúng rồi. Lao động và nhà thầu tại Đà Nẵng hoàn toàn có thể đảm nhận được các công trình như vậy. Tuy nhiên, đây là công trình có chủ đầu tư là đơn vị TQ và tổng thầu cũng của TQ. Do vậy mình phải tạo điều kiện thuận lợi cho họ.

Công ty TNHH Silver Shores và nhà thầu là Công ty Sichuan Hua Shi đã được phép đưa 300 lao động TQ vào Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Mượn “phục vụ APEC” để tăng sức ép?

. 300 lao động TQ này đã vào Đà Nẵng chưa?

+ Họ mới xin chấp thuận số lượng thôi và khi đưa vào phải theo quy định của Việt Nam. Nghĩa là các lao động này phải đủ hồ sơ gồm bằng cấp, chuyên môn, kinh nghiệm; lý lịch tư pháp... Khi đó, chúng tôi sẽ xem xét rồi mới cấp phép cho số lao động TQ trên vào. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng phải báo cáo về vị trí công việc của từng người để sau khi cấp phép còn đi kiểm tra. Nếu hai công ty này không thực hiện đúng giấy phép, chúng tôi sẽ thu hồi giấy phép và trục xuất các lao động trên.

. Ông giải thích thế nào về việc hiện chưa có quyết định chọn đơn vị nào nhưng hai đơn vị TQ lại nói “đưa 300 lao động TQ sang là để kịp xây khách sạn JW Marriott phục vụ APEC 2017”?

+ Họ có mượn cớ hay chính đáng thì tôi chưa dám nói.Có thể họ muốn kịp tiến độ để đón khách nên nói vậy. Giữa tháng 5-2015, họ hứa với UBND TP sẽ hoàn thành kịp trong thời gian diễn ra APEC. Thực ra Đà Nẵng cũng muốn có thêm công trình kịp tiến độ đi vào hoạt động để quản lý, thu thuế tăng ngân sách… và phục vụ du lịch.

. Tuy nhiên, công trình này nằm ở nơi nhạy cảm (gần một sân bay quân sự quan trọng và nơi này vừa qua có hiện tượng người TQ núp bóng người Việt gom đất ven biển) thì Sở có biện pháp gì để kiểm soát số lượng lao động TQ tại đây?

+ Phải thừa nhận việc cho 300 lao động TQ sang sẽ gây ảnh hưởng về mặt tư tưởng, cần cân nhắc nhưng theo luật thì phải làm.

Hiện chúng tôi quản lý 1.245 lao động nước ngoài. Theo quy định, đơn vị sử dụng phải báo cáo định kỳ cho Sở LĐ-TB&XH về việc sử dụng lao động nước ngoài. Chúng tôi sẽ phối hợp kiểm tra và nếu phát hiện sử dụng sai lao động, không có hợp đồng lao động, hộ chiếu không phù hợp, không đúng công việc được cấp phép thì sẽ thu hồi giấy phép và xử phạt. Sau đó công an xuất nhập cảnh sẽ trục xuất số lao động trái phép.

Từng sử dụng lao động Trung Quốc “chui”

. Công ty TNHH Sichuan Hua Shi đang sử dụng bao nhiêu lao động TQ?

+ Hiện tại là 250 lao động, có lúc cao điểm là 300 lao động. Vừa rồi họ tuyển 64 lao động TQ vào làm “chui” bằng con đường du lịch và đã bị phát hiện, xử phạt rồi trục xuất. Bây giờ họ xin đưa thêm 300 lao động TQ như đã nói.

. Ngoài 64 lao động TQ vào làm “chui” tại TP vừa bị trục xuất, Sở có phát hiện thêm trường hợp nào khác không?

+ Trước đây khi làm cầu Thuận Phước thì cũng có trường hợp lao động TQ vào làm “chui”. Sau khi phát hiện ra một số lao động TQ làm chui này, chúng tôi đã báo cáo UBND TP và mời nhà thầu lên cảnh báo và trục xuất.

Chờ lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về xem lại

Chủ trương về việc cho phép 300 lao động TQ sang có từ trước khi tôi làm bí thư. Hiện Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng đang đi nước ngoài công tác. Do vậy, phải chờ sau khi lãnh đạo UBND TP về rồi mới ngồi lại tìm hiểu vụ việc 300 lao động TQ để xử lý.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng NGUYỄN XUÂN ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm