Đà Nẵng nghiên cứu kiện LienVietPostBank đòi 37 tỉ đồng

Ngày 6-4, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết Thường trực HĐND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu việc khởi kiện dân sự đối với vụ việc đòi lại 37,2 tỉ đồng của BV Ung Bướu Đà Nẵng từ phía ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Đà Nẵng nghiên cứu kiện LienVietPostBank đòi 37 tỉ đồng ảnh 1
BV Ung Bướu Đà Nẵng. Ảnh: TẤN TÀI

Ông Phan Thanh Long (Trưởng Ban pháp chế HĐND TP Đà Nẵng) cho biết việc này là thường trực có ý kiến để UBND TP đôn đốc các đơn vị có liên quan nghiên cứu kiện dân sự để đòi lại.
“Vụ việc hiện tại không khởi tố vụ án, không có dấu hiệu hình sự, thế nhưng để mình đòi lại được số tiền trên khi ngân hàng không chủ động chuyển trả thì phải nghiên cứu khởi kiện dân sự” - ông Long nói.
Theo ông Long, ý kiến của Ban Pháp chế là đề nghị UBND TP hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị có quyền lợi liên quan là Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng (thời điểm xảy ra vụ việc là chủ sở hữu BV Ung Thư sau này Sở Y tế quản lý chuyển thành BV Ung Bướu - PV) đứng ra yêu cầu ông Trịnh Lương Trân (Phó Chủ tịch hội đồng thời là Giám đốc BV Ung Bướu) yêu cầu LienVietPostBank trả lại số tiền trên theo đúng quy định.
“Việc khởi kiện này UBND hay Sở Tài chính đứng ra kiện đều không được mà hội nói trên phải đứng ra khởi kiện để đòi lại số tiền 37,2 tỉ đồng. Còn việc hội kiện ông Trân hay LienVietPostBank thì cần phải nghiên cứu để tiến hành” - ông Long cho hay.
Trong đổi với PV, ông Huỳnh Văn Hoa (Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng) cho hay, sự việc trên là của lãnh đạo nhiệm kỳ trước. Chuyện tiền bạc từ thiện ông cũng không muốn dính dáng vào. Tuy nhiên, để đòi ngân hàng trả lại là rất khó. Trong khi đó, việc xử lý những người có liên quan trước đây cũng đã xong rồi.
Trước đó, để đòi lại số tiền nói trên, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo BV Ung bướu Đà Nẵng, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh và ông Trân đã trực tiếp ra Hà Nội để làm việc với phía LienVietPostBank. Tuy nhiên, đến nay số tiền trên vẫn chưa được trả lại cho Đà Nẵng.
Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần đưa tin, trước khi BV Ung thư được chuyển thành BV công lập có tên BV Ung bướu Đà Nẵng (từ đầu tháng 9-2015) thì BV này còn hơn 40,4 tỉ đồng.
Trong đó, LienVietPostBank tài trợ hơn 37 tỉ đồng để mua sắm các trang thiết bị y tế và các nhà hảo tâm ủng hộ viện phí, bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân. Trong quá trình chuyển đổi BV, hội bảo trợ đề nghị Đà Nẵng giao toàn bộ hơn 40 tỉ đồng cho BV Ung bướu để tiếp tục thực hiện theo cam kết với nhà tài trợ.
Theo quyết định của UBND Đà Nẵng thì BV Ung bướu Đà Nẵng phải tiếp nhận bộ máy tổ chức, trụ sở, trang thiết bị, cơ sở vật chất và tài chính, tài sản của BV Ung thư.
Thời điểm này, ông Trân được giao làm trưởng ban chuyển đổi. Ban Thường vụ Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh đã yêu cầu phải bàn giao nguyên trạng cả về tài sản, nhân sự của BV Ung thư để thành lập BV Ung bướu.
Tuy nhiên, ngày 31-8, ông Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương (kế toán trưởng BV Ung thư), đã lập thủ tục trả hơn 37 tỉ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Sau đó, sự việc trên được chuyển cho cơ quan thanh tra, công an vào cuộc. Đến thời điểm này, sự việc trên không có dấu hiệu hình sự nên được Thường trực HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu tiến hành các biện pháp khởi kiện dân sự để đòi lại tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm