Đà Nẵng nghiêm túc khắc phục các sai phạm đất đai

Biệt thư L09 không có gì là bí mật

Về việc báo chí đề cập lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà được Phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến cho là mật, ông Nguyễn Quang Vinh (Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho biết sở không đề cập đến việc mật hay là không mật.

“Tuy nhiên đối với lô này Thanh tra Chính phủ đang thanh tra và hiện nay chưa có kết luận. Khi nào có kết luận chúng tôi sẽ thông tin”, ông Vinh nói.

Giải trình thêm về lô biệt thự L09, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay lô đó vừa rồi liên quan đến đơn thư tố cáo và cơ quan điều tra cũng đang làm.

Ông Nguyễn Quang Vinh (Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) trả lời các câu hỏi về quản lý đất đai. Ảnh: LÊ PHI.

“Cho nên vừa rồi báo chí hỏi vào lúc các đoàn đang làm nên anh Tiến lúng túng trả lời là mật. Còn bản chất thì không có gì là mật, rất bình thường. Nó cũng chỉ là căn biệt thự bình thường, nằm trong dãy 137 lô đó thôi. Giờ có hai cái nhà, một cái nhà mẫu làm ra từ hồi năm 2012-2013 gì đó để bán. Hồi đó bán cũng ế ẩm, chẳng ai mua và một biệt thự thôi", ông Thơ nói.

Ông Thơ cho hay, về lô biệt thự L09 các cơ quan báo chí đăng tải rồi. "Còn về sai phạm thế nào thì cơ quan thanh tra, kiểm tra đang xác minh việc này như thế nào rồi sẽ trả lời chính thức khi có kết luận”, ông Thơ nói.

Phó Thủ tướng chỉ đạo thực hiện nghiêm

Về việc đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ được cấp trước đây không đúng quy định bị Thanh tra Chính phủ (TTCP) yêu cầu thu hồi hoặc điều chỉnh thời hạn từ lâu dài năm sang 50 năm cho đúng luật đất đai, ông Nguyễn Quang Vinh (Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho hay hiện nay thực hiện vấn đề này hết sức khó khăn. Nguyên do là một số trường hợp là đất đã chuyển nhượng rồi không còn chính chủ như thanh tra ban đầu nữa. Theo luật đất đai hiện nay thì không thể thu hồi đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng được.

“Thanh tra Chính phủ kiến nghị là điều chỉnh lại thời hạn. Việc điều chỉnh hiện nay chúng tôi làm hết sức khó khăn. Vừa rồi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chỉ đạo là Đà Nẵng phải thực hiện nghiêm theo kết luận của thanh tra. Về phía sở và các đơn vị trực thuộc sở đã điều chỉnh lại thời hạn (từ lâu dài sang 50 năm - PV) nhưng người dân không đồng tình", ông Vinh nói. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay khắc phục các sai phạm về quản lý đất đai phải thực hiện nghiêm túc. Ảnh: LÊ PHI.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng cho hay để khắc phục sai phạm đất đai ở nhiệm kì trước có rất nhiều việc. Trong đó có việc lớn là toàn bộ đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ vào thời điểm năm 2012, TP ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất lâu dài.

“Mặc dù là đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ nhưng lại để lâu dài. Năm 2012 thì Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ là sai phạm liên quan đến quản lý đất đai trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng về thời hạn. Thanh tra Chính phủ yêu cầu kiến nghị thu hồi lại và Đà Nẵng đã rất nỗ lực để làm dù rất khó", ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, sỡ dĩ khó vì có những cái đã chuyển qua mấy đời chủ, giờ thu hồi đổi lại người ta không chịu.

“Đó cũng chính là một trong những khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng và cá nhân tôi. Chúng tôi cũng chấp nhận mình bị kỉ luật vì chậm khắc phục nhưng mà đã cố gắng hết mình. Chúng tôi cũng đã kiến nghị rồi, nhưng được trả lời là phải thu hồi và xử lý, liên quan đến những cá nhân, tổ chức cũng phải xử lý. Cho nên bây giờ một trong những cái nợ Thanh tra Chính phủ là chúng tôi nợ câu chuyện này”, ông Thơ thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm