Đà Nẵng lên danh mục những dự án cần thu hồi, đổi đất

Tại buổi họp báo, các PV đặt câu hỏi về tiến trình thu hồi lô đất rộng 6.000 m2 cạnh công viên APEC (đường Bạch Đằng nối dài, quận Hải Châu) để làm công viên.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay Ban Thường vụ Thành ủy đã bàn bạc, thống nhất về việc thực hiện, làm việc với các chủ đầu tư một số dự án chậm triển khai hoặc không có khả năng triển khai, chưa triển khai. Những khu vực mà không gian như vậy cũng rất cần cho khu vực công cộng như làm công viên, quảng trường…

Đà Nẵng lên danh mục những dự án cần thu hồi, đổi đất ảnh 1
Khu đất cạnh Công viên APEC tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

“Hiện nay, TP cũng đang rà soát những dự án như thế. Khu vực trước Nhà hát Trưng Vương có hai dự án. Khu vực Công viên APEC có một dự án. Đường Võ Nguyên Giáp khoảng ba dự án” - ông Thơ thông tin.

Theo ông Thơ, TP vừa thống nhất danh mục trình cho Ban Chấp hành Đảng bộ TP, những công trình trọng yếu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh. Có những công trình TP đã tổng hợp chi phí và đang tiến hành những thủ tục cần thiết, xây dựng dự án và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó sẽ có các quyết định thu hồi.

“Đó là chủ trương chứ còn muốn biến thành một dự án trình phê duyệt theo đúng trình tự, thẩm quyền thì lâu. Chúng tôi đang lập ra một BQL dự án để tiến hành làm các thủ tục, trong đó có lập, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và phê duyệt dự án, sau đó sẽ triển khai” - ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng cho hay TP đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục, thương thảo với các nhà đầu tư, trao đổi về những giải pháp. Có thế đền bằng tiền, có thể bằng đổi đất.

Liên quan việc thực hiện kết luận sai phạm đất đai tại Đà Nẵng của Thanh tra Chính phủ, ông Thơ cho hay UBND TP đã gửi văn bản cho Thủ tướng Chính phủ.

Khu vực dân cư, người dân nhận chuyển quyền sử dụng đất của TP để giảm 10% thì thanh tra cho qua rồi, không nhắc chuyện đó nữa.

“Quan điểm của chúng tôi là kết luận của Thanh tra Chính phủ vẫn phải thực hiện. Khó quá thì xin ý kiến lại. Những nhà đầu tư chưa chuyển nhượng cho người khác thì tiến hành cấp đổi, nộp lại tiền.

Những người đã chuyển nhượng qua những cá nhân khác rồi, đề nghị áp dụng theo tinh thần Luật Đất đai mới là không thu hồi. Tinh thần chung là như vậy. Đề xuất theo hướng ủng hộ người dân, họ vô tình thôi, không truy cứu họ làm gì” - ông Thơ nói.

Cử tri Đà Nẵng bức xúc về sai phạm đất đai
Cử tri Đà Nẵng bức xúc về sai phạm đất đai
(PLO)- Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà (Đà Nẵng) chiều 18-12, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc với các đại biểu HĐND TP về việc giải quyết sai phạm đất đai của TP đang khiến doanh nghiệp, người dân chịu thiệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm