Đà Nẵng: Làm hầm chui hay cầu vượt sông Hàn?

Ngày 25-9, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội đồng chấm cuộc thi phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn TP Đà Nẵng. Đây là công trình trọng điểm của TP, đang tính toán để xây dựng trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc thi, ông Lê Văn Trung (Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng) cho hay cuộc thi đã được phát động rộng rãi trên truyền thông. Đến thời điểm này có sáu đơn vị đến từ trong nước và quốc tế dự thi. Việc xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn là cần thiết để giải quyết ùn tắc giao thông và tạo điểm nhấn cảnh quan cho TP.

Đà Nẵng: Làm hầm chui hay cầu vượt sông Hàn? ảnh 1
Một đơn vị chuẩn bị phương án dự thi trước Hội đồng phản biện của UBND TP Đà Nẵng do ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch TP chủ trì. Ảnh: LÊ PHI

Tại cuộc thi, Liên danh Công ty Cổ phần và Tư vấn Thiết kế cầu Lớn-Hầm (Việt Nam) và oriental Consultants Global company LTD (Nhật Bản) đã trình bày phần thi của mình với phương án hầm chui, với sáu làn xe hai chiều, khởi đầu từ đoạn đường Như Nguyệt (quận Hải Châu) tới Vân Đồn (quận Sơn Trà) dài 1,3 km (900 m hầm chui qua lòng sông). Thời gian thi công là 36 tháng, kinh phí xây dựng khoảng 4.100 tỉ đồng, 26 tỉ đồng để vận hành và bảo dưỡng/năm. 

Đà Nẵng: Làm hầm chui hay cầu vượt sông Hàn? ảnh 2
Phương án hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: LÊ PHI

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải Việt Nam lại đưa ra phương án một là làm cầu dây văng tháp cánh buồm là gần 2.800 tỉ. Phương án hai là cầu dây văng tháp chim hạc, không giải tỏa bất cứ một nhà dân nào, tổng kinh phí khoảng 2.600 tỉ đồng.

Đà Nẵng: Làm hầm chui hay cầu vượt sông Hàn? ảnh 3
Mô hình cầu nổi phỏng theo hình chim Hạc và huyền thoại nàng Tiên Sa. Ảnh: LÊ PHI

Công ty Liên danh Công ty TNHH Chodai (Nhật Bản) và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao thông (Trường ĐH GTVT) lựa chọn xây dựng tại hai vị trí và ba phương án kiến trúc gồm: hầm chui; cầu cao và cầu nâng đoạn giữa sông Hàn.

Tuy nhiên, đơn vị này đề xuất làm cầu nâng giữa sông, thời gian thi công 24 tháng, tổng vốn đầu tư từ 1.200 đến 1,500 tỉ đồng; dự kiến chi phí vận hành, bão dưỡng tháp nâng khoảng 5-7 tỉ đồng/năm. Cầu này có thể khai thác sàn dịch vụ và đài vọng cảnh, biểu tượng hình con thuyền trên sông Hàn.

Đà Nẵng: Làm hầm chui hay cầu vượt sông Hàn? ảnh 4
Phương án cầu nâng giữa sông Hàn mô phỏng hình một du thuyền lớn, có đài vọng cảnh. Ảnh: LÊ PHI

Công ty Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải Hà Nội: cầu vượt nổi trên sông Hàn và có kết hợp cầu nâng tấm thép 1.200 tấn, ý tưởng cánh buồn hải đội Hoàng Sa. Tổng đầu tư sơ bộ khoảng 1.900 tỉ đồng trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 195 tỉ đồng, xây dựng trong vòng khoảng ba năm. Dự kiến chi phí bão dưỡng, bảo trì khoảng 2 tỉ đồng/năm.

Đà Nẵng: Làm hầm chui hay cầu vượt sông Hàn? ảnh 5
Một phương án cầu nổi trên sông Hàn. Ảnh: LÊ PHI

Công ty TNHH Đầu tư VTCO (Việt Nam) và Công ty tư vấn Pedelta S.L (Tây Ban Nha) lại trình bày phương án cầu nổi cao lên giữa sông và có nhạc nước, mô phỏng hình chim phụng có cả phần dành cho người đi bộ. Tổng đầu tư khoảng 2.500-2.700 tỉ đồng. Phương án này khá bắt mắt vì có các hiệu ứng kèm theo.

Đà Nẵng: Làm hầm chui hay cầu vượt sông Hàn? ảnh 6
Phương án cầu vòm được đưa ra. Ảnh: LÊ PHI

Phần thi cuối cùng thuộc Công ty OTB (Anh Quốc) và Công ty Cổ phần Tư vấn và ĐTXD EEC (Việt Nam). Đơn vị này đưa ra ba phương án dự thi. Phương án một là cầu nổi vòm khoảng 2.177 tỉ đồng; phương án hai cầu nổi hình cánh buồm và cất lên trên sông khi có tàu thuyền qua lại trên 2.336 tỉ đồng và phương án ba là vượt sông bằng hầm chui trên 4.900 tỉ đồng. Với ba phương án này đơn vị dự thi này đề xuất phương án chọn làm cầu vòm.

Đà Nẵng: Làm hầm chui hay cầu vượt sông Hàn? ảnh 7
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tặng hoa và giấy chứng nhận cho các đơn vị dự thi. Ảnh: LÊ PHI

Kết thúc phần dự thi, UBND TP Đà Nẵng đã tặng hoa và giấy chứng nhận cho các đơn vị. Tuy nhiên, cuộc thi chưa có kết quả ngay lập tức mà hội đồng chấm sẽ còn phải họp để lựa chọn phương án tối ưu nhất.

Được biết cơ cấu giải thưởng cuộc thi công trình vượt sông Hàn này gồm một giải nhất 100 triệu đồng, giải nhì 70 triệu đồng, giải ba là 50 triệu đồng. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là đơn vị tư vấn đạt giải nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn mời đàm phán, thương thảo để ký kết hợp đồng và triển khai các bước tiếp theo của dự án. 

Theo hội đồng chấm chọn, ban tổ chức sẽ công bố công khai kết quả cuộc thi trong thời gian tới. 

Trước đó, TP Đà Nẵng đã có nhiều cuộc họp liên quan đến việc triển khai dự án công trình vượt sông Hàn. Quyết tâm của lãnh đạo TP là sẽ triển khai dự án này nhưng thời gian triển khai thì chưa đưa ra một cột mốc cụ thể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm