Đà Nẵng không hợp thức hóa sai phạm cho Mường Thanh

Sáng 26-10, tại cuộc họp báo quý III về tình hình kinh tế-xã hội, UBND TP Đà Nẵng đã trả lời các câu hỏi của PV về hướng xử lý tiếp theo đối với việc tự ý chuyển đổi công năng trái phép để xây dựng 104 căn hộ của Tập đoàn Mường Thanh.

Ông Vũ Quang Hùng (Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho biết đối với hành vi xây dựng trái phép của Mường Thanh đã bị Thanh tra Sở xử phạt và giám sát chặt chẽ. TP không bao giờ có chủ trương hợp thức hóa sai phạm cho Mường Thanh.

“Qua rà soát thì TP thấy rằng phía sau Mường Thanh có một khu đất để quy hoạch làm nhà trẻ, bãi đậu xe nên TP mới giao cho Sở KH&ĐT đấu giá. Trường hợp Mường Thanh không đấu trúng khu đó thì phải thay đổi lại công năng từ tầng hai đến tầng năm theo đúng thiết kế ban đầu” - ông Hùng nói.

Báo chí đề nghị Đà Nẵng thông tin về lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho biết: “Lô đất này Thanh tra Chính phủ đang thanh tra và chưa có kết luận nên chưa thể thông tin”.

Về lô đất trên, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay: Lô biệt thự L09 có liên quan đến đơn thư tố cáo và Ủy ban Kiểm tra, thanh tra và cơ quan điều tra cũng đang làm rõ. Bản chất thì không có gì là mật, rất bình thường. Nó cũng chỉ là căn biệt thự bình thường nằm trong dãy 137 lô tại dự án. “Còn về sai phạm thế nào, khi có kết quả thanh tra, kiểm tra, Đà Nẵng sẽ có thông tin chính thức” - ông nói.

Liên quan đến việc điều chỉnh lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ từ lâu dài sang 50 năm mà Đà Nẵng đã cấp cho tổ chức, cá nhân, ông Nguyễn Quang Vinh (Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho biết: Việc điều chỉnh này rất khó khăn. Trong khi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo là Đà Nẵng phải thực hiện nghiêm theo kết luận của thanh tra. “Một số trường hợp đã chuyển nhượng, không còn chính chủ như thanh tra ban đầu. Mà luật hiện hành lại không cho phép thu hồi đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng...” - ông thông tin.

Còn ông Huỳnh Đức Thơ lý giải: Đà Nẵng đang khắc phục sai phạm đất đai ở nhiệm kỳ trước, trong đó có việc điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên. “Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ là Đà Nẵng sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng về thời hạn và Đà Nẵng đã rất nỗ lực, đổi được 48 giấy nhưng không hề dễ dàng. Có người đồng tình nhưng đa số là không đồng ý” - ông Thơ nói.

Ông Thơ cho biết những sai phạm về quản lý đất đai nói trên cũng chính là một trong những khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và cá nhân ông. “Một trong những cái nợ Thanh tra Chính phủ là chúng tôi nợ cái câu chuyện này” - ông Thơ nói.

Tại buổi họp báo, Đà Nẵng cũng thông tin về việc Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành đang thanh tra, kiểm tra lại về tính pháp lý cũng như quá trình chuyển nhượng dự án khu đô thị Đa Phước và các vấn đề đất đai khác.

“Ông Nguyễn Xuân Anh là cán bộ thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Hiện nay ông còn là đại biểu HĐND, chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng và quy trình thực hiện theo quy định của tổ chức. Chúng tôi không phải là cơ quan có thẩm quyền về việc này và chỉ thông tin vắn tắt như vậy” - ông Huỳnh Đức Thơ thông tin. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm