Đà Nẵng: Không được chia cắt bờ biển thêm nữa

Trong đó, các đồ án nằm ở khu vực ven biển thu hút nhiều sự quan tâm nhất.

Theo ông Thanh, ngành du lịch Đà Nẵng đang phát triển mạnh. Do quỹ đất ven biển có hạn nên nếu quy hoạch không có tầm nhìn xa thì trong tương lai, TP sẽ không đủ chỗ đón du khách. Tuy nhiên, hiện nhiều chủ dự án chỉ muốn chia lô biệt thự bán cho nhanh, dẫn tới tình trạng băm nát bờ biển.

Ý kiến này được đưa ra sau khi chủ đầu tư khu du lịch Eden (đường Hoàng Sa) không đồng ý đề xuất của Viện Quy hoạch xây dựng đô thị Đà Nẵng về điều chỉnh quy hoạch dự án này. Trên diện tích 26,7 ha, trong giai đoạn một, Eden đã dùng 9,5 ha để chia lô xây biệt thự. Giai đoạn hai, Eden dự định lấy thêm 5,1 ha để chia lô xây biệt thự, phần còn lại xây một khách sạn thấp tầng và các công trình phụ trợ.

Theo Viện trưởng Viện Quy hoạch Đà Nẵng Nguyễn Văn Chương, việc chia lô của chủ đầu tư mâu thuẫn với kế hoạch dài hạn của TP. Đặc biệt, mật độ biệt thự quá dày sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể ven biển Đà Nẵng. Ông Chương đề nghị Eden giảm mật độ biệt thự và nâng tầng khu khách sạn để đáp ứng nhu cầu đón khách du lịch mà không gây ảnh hưởng cảnh quan chung. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư khu du lịch Eden, ông Huỳnh Tấn Vinh (Tổng Giám đốc Furama Resort), cho rằng đề nghị trên không hợp lý do nhà đầu tư đã quy hoạch xong giai đoạn một và hai. Hơn nữa, việc xây khách sạn cao tầng sẽ khiến du khách trong các biệt thự cảm thấy khó chịu vì bị “chiếu tướng” từ trên cao xuống.

Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định đề nghị của Viện Quy hoạch phù hợp với định hướng của TP. Giai đoạn hai, chủ đầu tư Eden không thể tiếp tục xây biệt thự bán kiếm lời mà phải tuân thủ quy hoạch chung. Theo đó, khu khách sạn phải được xây 25-27 tầng tiêu chuẩn năm sao, còn lại là khu resort cao cấp. “Nếu nhà đầu tư chưa có tiền thì từ từ làm, còn nếu nói rằng đã tốn tiền quy hoạch thì UBND TP sẽ trả lại. Các dự án ven biển phải tuân thủ quy hoạch chung, không được chia cắt bờ biển thêm nữa” - ông Thanh nhấn mạnh.

Ngoài ra, hội đồng thẩm định quy hoạch cũng nhất trí đề xuất của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng về quy định quản lý kiến trúc xây dựng các lô đất ở mặt tiền đường ven biển Trường Sa (khống chế tầng cao xây dựng 7-9 tầng). Có bảy mẫu kiến trúc để chủ nhà lựa chọn. Hai nhà liền kề phải cùng một mẫu nhưng quá hai nhà thì thay đổi mẫu để tránh rập khuôn.

HẢI CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm