Đà Nẵng không chịu giao đất trúng đấu giá

Bộ TN&MT vừa nhận được đơn đề nghị hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Vipico (trụ sở tại Hà Đông, Hà Nội) về việc đơn vị này trúng đấu giá lô đất nhưng TP Đà Nẵng không chịu giao đất.

Mua gần gấp đôi giá khởi điểm

Theo hồ sơ, tháng 6-2017, Vipico trúng đấu giá lô đất hơn 1,1 ha tại đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng (652,9 tỉ đồng, cao hơn giá khởi điểm 239,6 tỉ đồng) và UBND TP Đà Nẵng công nhận kết quả đấu giá này.

Sau khi hoàn tất nộp tiền đợt 1 theo thông báo, đến tháng 11-2017 Vipico xin giãn thời hạn nộp tiền đợt 2 và đến ngày 9-2-2018 thì nộp đủ tiền trúng đấu giá cũng như tiền phạt chậm nộp cho Cục Thuế TP Đà Nẵng (chậm nộp so với quy định 52 ngày).

Theo Vipico, vì chưa được giao đất khiến dự án chậm triển khai, tổn thất hàng chục tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Đà Nẵng chưa chịu bàn giao đất cho Vipico là căn cứ vào một văn bản đã hết hiệu lực.

Cụ thể, Cục Thuế Đà Nẵng có thông báo cho doanh nghiệp là “Quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế mà người nộp tiền sử dụng đất không nộp đủ tiền vào ngân sách nhà nước thì hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách TP theo quy định tại Quyết định 01/2015 của UBND TP Đà Nẵng”.

Tuy nhiên, Quyết định 01/2015 là văn bản đã hết hiệu lực bởi trong văn bản ngày 19-7-2018 của UBND TP Đà Nẵng, Quyết định 01/2015 đã hết hiệu lực từ ngày 1-7-2017. Tức văn bản này đã hết hiệu lực trước thời hạn Vipico được UBND TP Đà Nẵng ra quyết định công nhận trúng đấu giá lô đất nêu trên.

Lô đất Vipico trúng đấu giá nằm tại vị trí đắc địa, phía Đông cầu Rồng với bốn mặt tiền. Ảnh: TẤN VIỆT

Vì vậy, trong trường hợp của Vipico, nhiều cơ quan của cả Đà Nẵng lẫn bộ, ngành trung ương (Sở TN&MT TP Đà Nẵng, Tổng cục Đất đai, Bộ Tài chính) đều cho rằng Vipico chỉ phải chịu phạt tiền chậm nộp chứ không có căn cứ để hủy kết quả trúng đấu giá.

Trong văn bản mới nhất, Tổng cục Đất đai khẳng định: “Trường hợp của Công ty Vipico trúng đấu giá và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì Sở TN&MT trình UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích đất thuê, tổ chức giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận theo quy định” nhưng doanh nghiệp vẫn chưa được giao đất.

Đà Nẵng nói gì?

Theo quan sát của chúng tôi, lô đất mà Vipico trúng đấu giá nằm tại vị trí đắc địa phía Đông cầu Rồng, có bốn mặt tiền. Đây là vị trí thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa của Đà Nẵng.

Trao đổi với chúng tôi vì sao chưa giao đất cho doanh nghiệp, ông Trần Quốc Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai TP Đà Nẵng, cho hay: “Không nắm được cụ thể sự việc. Bởi hồ sơ đấu giá đất của Vipico do một chi cục phó của đơn vị nắm trực tiếp nhưng người này đang điều trị bệnh tại bệnh viện nên chưa thể trả lời”.

“Có đôn đốc anh em về tiến độ để xử lý, chứ còn không nắm trực tiếp thực tế hồ sơ như thế nào” - ông Hùng cho biết thêm.

Liên lạc với ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, để hỏi vụ việc thì ông yêu cầu liên lạc Chi cục Quản lý đất đai.

Ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay Thường trực Thành ủy đã có chỉ đạo giải quyết vụ việc. Theo ông Miên, Sở TN&MT chuẩn bị báo cáo, chờ tuần sau họp giao ban UBND TP đưa ra rồi mới xem xét, quyết định. “Có vướng mắc liên quan đến việc đấu giá nên mới để đến giờ này, Vipico không chấp hành đúng phương án đấu giá. Việc này rất dài, tuần sau Thường trực ủy ban họp sẽ có thông báo chính thức” - ông Miên nói.

Việc Vipico vi phạm thế nào thì ông chưa thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm