Đà Nẵng: Khó kiểm soát người nước ngoài lưu trú trong condotel

Tại ngày làm việc đầu tiên (10-12) kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, Ban Đô thị và Ban Pháp chế HĐND TP đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế trong quản lý condotel và nhiều vi phạm của người nước ngoài.

Trình bày báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị, Trưởng ban Nguyễn Thành Tiến nhận định trong năm 2019, công tác quy hoạch, quản lý xây dựng, giao thông, TN&MT của TP nhìn chung có nhiều mặt được cải thiện rõ nét. Tuy vậy, quản lý trật tự đô thị vẫn còn nhiều vụ việc khiến cử tri bức xúc.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Tiến, nhiều dự án tại TP có quy hoạch chi tiết điều chỉnh nhiều lần, chưa thực hiện đúng quy trình, quy định và khả năng đáp ứng hạ tầng tại khu vực. Đặc biệt, các dự án có sự điều chỉnh đáng kể từ quy hoạch loại hình căn hộ du lịch sang căn hộ ở lâu dài đã gây quá tải và áp lực lớn cho hạ tầng đô thị.

“Cần rà soát, đánh giá một cách tổng quan đối với loại hình condotel để đảm bảo đáp ứng điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Cần có cơ chế quản lý phù hợp nhằm minh bạch hóa thị trường bất động sản trên toàn TP, hạn chế việc chuyển đổi công năng sử dụng sang loại hình căn hộ lưu trú” - ông Tiến nói.

Ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế, cho rằng có tình trạng người nước ngoài núp bóng dưới hình thức kinh doanh bất động sản. Công tác quản lý, kiểm soát người nước ngoài lưu trú tại các căn hộ condotel bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.

Vấn đề quản lý condotel sẽ được "mổ xẻ" tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng đang diễn ra. Ảnh: TẤN VIỆT

Cũng theo ông Long, nhiều đối tượng người nước ngoài trốn truy nã chọn địa bàn TP Đà Nẵng để ẩn nấu và tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, có người chỉ được phát hiện khi đã sử dụng ma túy.

Năm 2019, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 556 người nước ngoài vi phạm về các hành vi như tổ chức đánh bạc, cướp tài sản, sản xuất phim ảnh đồi trụy. Công an TP đã bắt giữ chín người nước ngoài bị truy nã quốc tế.

“Ngoài ra, tình hình vi phạm pháp luật còn diễn ra trên nhiều lĩnh vực khác như quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị, môi trường, quản lý, sử dụng condotel, căn hộ chung cư” - ông Long nói.

Ban Pháp chế cũng chỉ ra một số vụ việc vi phạm chưa được giải quyết dứt điểm, kéo dài gây bức xúc dư luận như xử lý xây dựng không phép tại quận Liên Chiểu, sai phạm tại chung cư Mường Thanh…

Đặc biệt, ông Long cho rằng tình hình chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính chưa nghiêm. Một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực hiện quyết liệt các nội dung công việc do lãnh đạo TP giao. Cụ thể, tính đến ngày 22-10, các đơn vị vẫn còn 2.149 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó có đến 752 nhiệm vụ quá hạn.

“Có sự co lại về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức dẫn đến công việc chậm trễ, tồn đọng kéo dài. Việc trễ hạn giải quyết hồ sơ của công dân, tổ chức vẫn còn nhưng thực hiện văn hóa xin lỗi chưa thật sự nghiêm túc, đầy đủ. Tình trạng cán bộ gây phiền hà, văn hóa ứng xử thiếu chuẩn mực trong thi hành công vụ còn xảy ra” - ông Long nói.

Dự kiến tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng đang diễn ra, hai vấn đề nóng là condotel và vi phạm của người nước ngoài trên địa bàn TP sẽ được các đại biểu “mổ xẻ” tại nghị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm