Đà Nẵng: Dự án FDI chủ yếu là nhà hàng, khách sạn...

Sáng 6-7, kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tiếp tục thảo luận một số vấn đề nóng hiện nay.

Đánh giá về các giải pháp phát triển kinh tế trên địa bàn TP, đại biểu (ĐB) Nguyễn Đức Trị cho rằng sáu tháng đầu năm kinh tế Đà Nẵng tuy có sự tăng trưởng khá nhưng còn chiếm vị trí khá khiêm tốn so với cả nước, chưa phát huy hết tiềm năng sẵn có của TP. Kim ngạch xuất khẩu chiếm tỉ lệ thấp so với cả nước.

Theo ông Trị, một trong những nguyên nhân là do cơ cấu kinh tế TP Đà Nẵng chưa có sự cân đối. Ngành du lịch nhiều năm qua phát triển nhanh trong khi những ngành khác như công nghiệp, thủ công nghiệp chưa được ưu tiên phát triển xứng tầm.

Đại biểu Nguyễn Đức Trị cho rằng sáu tháng đầu năm kinh tế Đà Nẵng tuy có sự tăng trưởng khá nhưng còn chiếm vị trí khá khiêm tốn so với cả nước. Ảnh: TRI TÂM

“Riêng về thu hút đầu tư nước ngoài tuy tăng ở mức khá nhưng TP mới cấp mới dự án đầu tư cho 36 dự án FDI. Chủ yếu là các dự án đầu tư vào nhà hàng, khách sạn, nửa vào nhà hàng, bất động sản. Đáng chú ý là có dự án chỉ sử dụng 50 m2 đất” - ông Trị cho hay.

Nhắc đến những giải pháp, ông Trị cho biết ngoài tập trung ưu tiên phát triển du lịch, TP cũng cần có kế hoạch đầu tư các ngành khác; rà soát các khu công nghiệp đã có, đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp mới; có những cơ chế phù hợp để thu hút đầu tư nước ngoài.

“Chúng ta cũng nên trú trọng, xây mới các cảng biển để thu hút đầu tư nước ngoài, bởi cảng là một trong những ưu thế riêng có của Đà Nẵng. Nếu không biết tận dụng, các địa phương khác như Quảng Nam xây cảng thì chúng ta sẽ mất đi thế mạnh đó để phát triển kinh tế. Điều này rất đáng tiếc” - ông Trị nói.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh ghi nhận ý kiến trên và cho rằng Đà Nẵng không phải là trung tâm xuất khẩu lớn của cả nước, bởi vậy tỉ lệ kim ngạch xuất khẩu thấp cũng hoàn toàn có thể hiểu được.

“Về chủ trương rà soát lại tính hiệu quả sử dụng đất như khu công nghiệp cũng như tiến hành xây dựng các khu công nghiệp mới, cải thiện cơ chế để thu hút đầu tư nước ngoài và đặc biệt là xây cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt đang được TP đẩy mạnh triển khai” - ông Xuân Anh nói.

Thảo luận về tiến độ thẩm định xây dựng các cụm công nghiệp trên địa bàn TP, đại biểu Nguyễn Thị Thùy Mai cho biết để hoàn thiện quy trình xây dựng cụm công nghiệp phải mất quá nhiều thời gian.

“Trung bình phải mất tới hơn 500 ngày, chưa kể có những hồ sơ phải thẩm định, sửa lại nhiều lần. Để rút ngắn thời gian, các quận, huyện cần chủ động làm các khâu trong quy trình đánh giá, thẩm định các dự án. Đồng thời đề nghị cơ quan quản lý nhà nước rút ngắn thời gian thẩm định xuống 2/3 thời gian” - bà Mai cho hay.

Tán đồng với ý kiến này, tuy nhiên ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng: “Rút ngắn vài ngày còn được chứ rút ngắn 2/3 thời gian thì cảm giác như là nhiệm vụ bất khả thi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm