Đà Nẵng: Doanh nghiệp có thể kiện thành phố nếu thu hồi đất sai

Các đại biểu (ĐB) đã trình bày những khó khăn của người dân khi phải trả nợ tiền sử dụng đất và lãi suất thì ngày một tăng cao. Vì vậy các ĐB đề nghị TP Đà Nẵng cần nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ cho người dân trả nợ tiền sử dụng đất.

Dân nợ 1.700 tỉ đồng tiền sử dụng đất

Trước các chất vấn trên, ông Trần Thọ (Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho hay hiện người dân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư rất nhiều. Số tiền gốc người dân còn nợ TP là 1.252 tỉ đồng và 544 tỉ đồng tiền lãi, tính tròn số là 1.700 tỉ đồng. Vì chưa nộp hết tiền sử dụng đất nên người dân làm nhà ở vẫn không có sổ đỏ.

“TP đã kiến nghị các cơ quan chức năng không thu tiền lãi. Nghe ra rất hợp lòng dân nhưng đến nay vẫn chưa được đồng ý. Nếu dân vẫn không nộp thì mình phải xem lại để điều chính chính sách vì đây hầu hết là hộ nghèo” - ông Thọ nói.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) thì các sở, ngành cũng có kiến nghị giảm hoặc miễn luôn lãi suất. “Nếu trước đây các hộ dân khác cũng được áp dụng như vậy thì sẽ không có gì nhưng hiện nay đã có 20% hộ dân nộp rồi. Nếu giảm cho các hộ còn lại này thì sẽ không công bằng đối với các hộ dân đã nộp, các hộ này sẽ thiệt thòi. Chúng tôi có báo cáo việc này cho Thường trực Thành ủy nhưng cũng rất khó xử lý” - ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, nếu các hộ dân không nộp tiền nợ sử dụng đất và tiền lãi suất thì ngày 1-3-2016 tới đây sẽ phải tính theo mức giá mới, tương đương với mức giá đất 70% giá hiện hành, khi đó số tiền phải nộp sẽ rất cao. “Cái này là do quy định mới đặt ra như thế. Đến thời điểm đó những hộ dân nghèo quá không có tiền trả nợ được thì TP cũng phải có kiến nghị với cấp trên nhưng cũng rất khó giải quyết” - ông Thơ cho hay.

 Đến thời điểm này Đà Nẵng mới cấp được 48 sổ đỏ cho các hộ dân mua chung cư. Ảnh: LÊ PHI

Trả lời câu hỏi của ĐB Huỳnh Bá Cử, Lê Văn Quang về nguyên nhân bán nhà ở xã hội đạt thấp và đến thời điểm này TP mới chỉ cấp được 48 sổ đỏ cho các căn hộ chung cư toàn TP. Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho hay đến thời điểm này chỉ cấp được 48 sổ đỏ vì các chủ đầu tư đã bán căn hộ nhưng chưa khai thuế, chưa có hồ sơ thẩm định. Bởi vậy nên sở TN&MT chưa cấp sổ. Hiện nay các chủ đầu tư đang hoàn thành hồ sơ gửi sang Văn phòng Đăng ký đất đai để được giải quyết.

“Trong thời gian tới, trường hợp các doanh nghiệp không làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân thì Thanh tra Sở TN&MT cùng Sở Xây dựng sẽ xử phạt và mức phạt có thể lên tới 1 tỉ đồng - ông Hùng nói.

Ông Trần Thọ băn khoăn về việc TP đang đầu tư rất nhiều chung cư nhưng rồi để đó vì không ai mua. “Mình đưa tiền cho doanh nghiệp xây dựng nhưng bán ra không ai mua, đăng ký 99 người chỉ mới 41 người mua là vì sao? Có phải do giá cả đắt quá không hay do tâm lý không thích ở nhà chung cư? Chúng ta phải có giải pháp chứ xây lên như thế, để đó không ai mua sẽ xuống cấp hư hết, Sở Xây dựng phải nghiên cứu trình UBND TP phương án chứ, chẳng lẽ kỳ họp sau lại nói về vấn đề này?” - ông Thọ nói.

Thu hồi sai, doanh nghiệp có thể kiện TP

Về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án Khu du lịch giải trí Đệ Nhất (8.000 m2, 100% vốn đầu tư nước ngoài); Khu du lịch Đệ Nhất (45.000 m2); Trường dạy nghề lướt ván (800 m2); khu thể thao giải trí Huy Khánh (4.000 m2) gây ra điều tiếng có hiện tượng lãnh đạo TP ưu ái doanh nghiệp này nhưng thu hồi doanh nghiệp khác.

Ông Trần Thọ (Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) trần tình: "Chẳng đặng đừng mới thu hồi dự án của doanh nghiệp. Việc thu hồi các dự án theo đề nghị của Sở TN&MT, KH&ĐT... là đúng luật và để lại khu thể thao giải trí Huy Khánh là đúng. Còn dự án Khu du lịch giải trí Đệ Nhất bị thu hồi là sau khi có ý kiến của Bộ TT&TT. “Cái này là do tập thể thường vụ thống nhất chủ trương chứ không phải của riêng ai” - ông Thọ cho hay.

Theo ông Thọ, UBND TP mà thu hồi sai quy định của pháp luật thì chịu trách nhiệm trước HĐND. “Anh thu hồi không đền bù đúng quy định pháp luật, ảnh hưởng đến lợi ích doanh nghiệp thì họ có quyền khởi kiện ra tòa” - ông Thọ nói.

 ĐB Huỳnh Phước đề nghị giữ lại khu đất của Tổng Công ty Sông Thu, không cho doanh nghiệp phân lô bán nền. Ảnh: LÊ PHI

Cũng liên quan đến vấn đề đất đai, ĐB Huỳnh Phước yêu cầu TP Đà Nẵng phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng đất đai hai bên bờ sông Hàn. Riêng lô đất mà Tổng Công ty Sông Thu bàn giao (Pháp Luật TP.HCMtừng có bài phản ánh) là khu đất trống cuối cùng của TP dọc hai bên sông nên cử tri yêu cầu giữ lại để làm công viên, nơi sinh hoạt động cộng đồng cho người dân.

“Nếu TP giao lại cho công ty của Bộ Quốc phòng để họ phân lô bán nền thì có thể thu về được một số tiền nhưng thiết nghĩ đó không phải là giải pháp tốt. Cái mất của TP sẽ lớn hơn vì không còn khu đất trống nào ven sông để người dân sinh hoạt, vui chơi giải trí khi nhu cầu này đang rất cần thiết” - ông Phước đề nghị.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có Văn bản số 4370 đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ TP tối thiểu 600 tỉ đồng liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng khu đất của Tổng Công ty Sông Thu. Theo đó, khu đất này sẽ được bàn giao cho Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) để đầu tư dự án. Sau đó công ty này xin điều chỉnh quy hoạch xin chuyển khu đất trên từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở để phân lô bán nền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm