Đà Nẵng: Điều tra việc bội chi 250 tỉ đồng tiền BHYT

Chiều 19-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,ông Đinh Văn Hiệp (Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng) cho hay, ước tính từ đầu năm đến nay số tiền bội chi cho Quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là 250 tỉ đồng.

“Đây là năm đầu tiên TP Đà Nẵng bội chi số tiền kinh khủng như vậy, trước đây chỉ khoảng 5-8 tỉ đồng thôi”, ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp có năm nguyên nhân dẫn tới việc bội chi quá lớn và mất cân đối quỹ bảo hiểm y tế nói trên gồm: do thông tư 37 liện Bộ Y tế-Bộ Tài chính tăng giá viện phí cấu thành tăng thêm về phụ cấp đặc thù và tiền lương; cho hưởng quyền lợi khi khám thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ; tăng số lượng bệnh nhân chạy thận; quỹ bảo hiểm y tế gánh thêm bệnh viện ung thư với lượng thuốc ung thư có mức giá cao vì phải nhập ngoại; nguyên nhân cuối cùng là do mức đóng bảo hiểm còn thấp.

Ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng cho biết sẽ tiến hành rà soát và chuyển cơ quan điều tra nếu thấy có hiện tượng trục lợi bảo hiểm y tế. Ảnh: LÊ PHI.

Tuy nhiên, ông Đinh Văn Hiệp cho biết, Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng không loại trừ nguyên nhân có hiện tượng trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. 

“Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, đối chiếu và tổ chức thanh quyết toán lại từ đầu tháng 1-2016 đến nay tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Nếu có hiện tượng câu kết, trục lợi bảo hiểm y tế tại các bệnh viện chúng tôi sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý”, ông Hiệp nói.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng cũng cho rằng, việc tăng bội chi tới 250 tỉ này thì không có chuyện gì là không có thể xảy ra nên phải rà soát lại.

“Không thể để các bệnh viện nói mình làm tốt mà không kiểm tra bác sĩ, nhân viên y tế của mình. Cho nên từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ chọn các bệnh viện để làm trọng tâm trọng điểm công tác thẩm tra việc khám chữa bệnh bằng quỹ bảo hiểm y tế tại các bệnh viện. Bởi đang có hiện tượng là tần suất khám của người dân cao bất thường so với các năm”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Theo ông Hiệp, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng vào cuộc kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm