Đà Nẵng đề xuất một chính sách mà cán bộ, công chức, viên chức rất trông chờ

Chiều 25-11, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế do bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội chủ trì làm việc với Thành ủy Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng, đối với các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP giai đoạn 2015-2021 đã tinh giản và cắt giảm 338 người (tỉ lệ 27,8%).

Bà Nguyễn Thị Thanh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: TẤN VIỆT

Cùng thời gian này, Thành ủy Đà Nẵng đã giảm được năm đầu mối trực thuộc do giải thể, sáp nhập các Đảng bộ, giảm 12 phòng ban chuyên môn và văn phòng của các cơ quan, đơn vị.

Biên chế của Thành ủy Đà Nẵng sau khi tinh giản còn lại 861 người. Để đảm bảo đúng với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đề xuất biên chế năm 2022 đến năm 2026 của từng năm là 877 người.

Đối với biên chế công chức hành chính, năm 2022 Đà Nẵng sẽ thực hiện theo số giao của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nội vụ là 1.786 biên chế.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, Đà Nẵng đang thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Vì vậy Đà Nẵng đề xuất Trung ương cho phép phân cấp cho HĐND TP quyết định số lượng biên chế và số người làm việc ở các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

“Có thể theo hướng giao mức trần về HĐND TP phân bổ, quyết định việc này cho từng khối một” - ông Quảng nói.

Ông Quảng cũng đề xuất cho phép TP được quyết định hệ số thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức từ nguồn cải cách tiền lương. Khi đó, thu nhập của cán bộ sẽ trông chờ vào việc này.

Ngoài ra, Bí thư Đà Nẵng cũng đề xuất Trung ương giao HĐND TP quyết định số lượng cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã/phường và tiền lương, phụ cấp.

“Số này chủ yếu lấy từ ngân sách, nếu TP đủ chi và quyết định tiền lương thì mới đáp ứng được vì thu nhập của nhóm đối tượng này rất thấp. Vừa rồi chống dịch COVID-19, bao nhiêu áp lực dồn xuống cán bộ cấp cơ sở” - ông Quảng cho hay.

Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao Thành ủy Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao các chỉ tiêu tinh giản biên chế. Bởi đây không phải việc đơn giản mà liên quan đến tâm tư của cán bộ.

Bà Thanh đề nghị Đà Nẵng hoàn thiện báo cáo chính thức gửi lại cho đoàn khảo sát để có cơ sở xem xét, kiến nghị Trung ương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm